Thứ sáu,  20/09/2024

Thắp lửa truyền thống 55 năm

(LSO) – Có tiền thân là Tờ tin Lạng Sơn, 55 năm xây dựng và phát triển, dù trong điều kiện hoàn cảnh nào, Báo Lạng Sơn cũng luôn khẳng định và làm tròn sứ mệnh của một tờ Báo Đảng địa phương nơi địa đầu Tổ quốc, góp sức cùng toàn tỉnh dệt nên những trang vàng truyền thống.

     Vượt gian khó

Cách đây 55 năm, ngày 1/5/1964, Báo Lạng Sơn số đầu tiên đã ra mắt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Báo gồm 4 trang khổ 27×39 cm, xuất bản 5 ngày một số. Thời kỳ này, đất nước trong hoàn cảnh chiến tranh, các điều kiện về vật chất hạ tầng, phương tiện tác nghiệp, đi lại cũng như công nghệ in ấn đều thô sơ và rất thiếu thốn. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, phóng viên không những thiếu (chỉ có 5 người) mà còn chưa được đào tạo bài bản nên việc làm báo vô cùng khó khăn. Tuy vậy, với tâm huyết, trí tuệ và lửa nhiệt tình, đội ngũ cán bộ, phóng viên đã tích cực đi cơ sở, bám sát đời sống, các phong trào cách mạng để tuyên truyền, góp phần động viên quân, dân thi đua lao động sản xuất, chiến đấu làm nên những chiến thắng lẫy lừng.

Lãnh đạo Ban Biên tập và Phòng Thư ký Tòa soạn Báo Lạng Sơn duyệt maket báo hằng ngày.  Ảnh: MINH ĐỨC

Trải qua những giai đoạn thăng trầm, có thời điểm do yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra, Báo Lạng Sơn sáp nhập với Báo Cao Bằng thành Báo Cao Lạng. Đội ngũ cán bộ, phóng viên phải di chuyển đến nơi làm việc mới, nhiều người phải sống xa gia đình, điều kiện làm việc cũng như sinh hoạt thiếu thốn đủ thứ, nhưng họ luôn nỗ lực vượt khó vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian qua đi, hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng được tái lập trở lại, cơ quan báo chí của Đảng bộ tỉnh cũng được tái lập theo. Tổ chức bộ máy của tòa soạn theo năm tháng cũng ngày một hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền đặt ra trong giai đoạn mới. Số kỳ xuất bản cũng theo đó tăng lên, từ 5 ngày 1 kỳ lên 2 kỳ/tuần; lượng phát hành từ 2.500 tờ tăng lên 3.000 tờ/kỳ và khổ báo được chuyển từ 27×39 cm  sang khổ 40×65 cm để phù hợp và đáp ứng được nhiệm vụ chính trị.

Có thể khẳng định rằng, từ khi xuất bản số đầu tiên cho đến những năm 90 của thế kỷ 20, Báo Lạng Sơn luôn bám sát đời sống chính trị của đất nước, của tỉnh, quan tâm cải tiến nội dung, hình thức sản phẩm báo chí; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phù hợp và luôn đảm bảo đúng định hướng chính trị, bám sát tôn chỉ mục đích của cơ quan báo Đảng, tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, kịp thời phổ biến chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, báo cũng phát hiện các mô hình hay, cách làm sáng tạo, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác để tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng; phê phán những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu… góp sức tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Phóng viên báo Lạng Sơn trao đổi nghiệp vụ chuyên môn

     Bắt nhịp báo chí hiện đại

Tiếp nối sự phát triển, hòa cùng nhịp đập của báo chí cả nước bước vào thế kỷ 21, từ năm 2000 đến nay, Báo Lạng Sơn đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức; tăng cường thêm số lượng phát hành, số kỳ xuất bản và phát triển báo điện tử.

Với báo in, từ chỗ 2 kỳ đã tăng lên 5 kỳ/tuần; lượng phát hành chỉ từ 3.000 tờ tăng lên và ổn định với 8.100 tờ/kỳ, phát hành đến các chi, đảng bộ nông thôn, khối phố, các đơn vị, xí nghiệp, trường học và người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Nắm bắt thị hiếu và nhu cầu công chúng, năm 2015, Báo Lạng Sơn chuyển đổi từ khổ lớn 40×65 cm, in màu trang 1 và 4 sang khổ nhỏ 27×39 cm, in màu 4 trang: 1, 4, 5 và 8. Cơ cấu và tên các trang cũng được xây dựng lại. Nếu như thời điểm ngay sau chuyển khổ nhỏ, tên các trang báo được cơ cấu theo mảng, lĩnh vực như: thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh… thì nay đã được đổi mới tên trang theo chủ đề, chuyên đề: văn hóa, giáo dục, tài chính – ngân hàng, giao thông – đô thị… Nội dung thông tin trong từng trang, từng bài cũng được trình bày theo nhiều cửa sổ và phản ánh sâu sắc từng vấn đề đề cập, cung cấp thông tin đa chiều cho độc giả. Đặc biệt, từ cuối năm 2018, Ban Biên tập đã chỉ đạo tổ chức các trang chuyên đề theo huyện, thành phố, được công chúng đón nhận và đánh giá cao.

Bắt nhịp xu thế truyền thông thời kỳ bùng nổ Internet và công nghệ số, năm 2008, Trang tin điện tử Báo Lạng Sơn đã được khai trương với tên miền baolangson.vn. Sau 2 lần nâng cấp giao diện, đến tháng 8/2018, Trang tin điện tử được cấp phép chuyển đổi thành Báo Lạng Sơn điện tử, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thông tin đa dạng, phong phú, nhanh nhạy, tiện ích của công chúng cũng như nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến trong và ngoài nước.

Phóng viên Báo Lạng Sơn tác nghiệp tại sự kiện đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong – un tại ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng ngày 26/2/2018

Báo điện tử ra đời đã thay đổi về bản chất đưa thông tin so với trang tin điện tử. Giờ đây, Báo Lạng Sơn có thể tăng cường sản xuất và đăng tải các thông tin mới lên báo mạng, tăng cường các tác phẩm đa phương tiện để công chúng có thể vừa đọc, vừa nghe vừa xem và tương tác, từ đó thỏa mãn các giác quan khác nhau chỉ thông qua một thiết bị di động có kết nối internet mà không phải mất nhiều thời gian cũng như kinh phí đầu tư phương tiện nghe, nhìn riêng biệt tốn kém.

Với 2 ấn phẩm là báo in và báo điện tử, hiện nay, đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo Lạng Sơn gồm 32 người, được đào tạo tương đối bàn bản, trong đó 24 người có trình độ đại học, 2 thạc sỹ; 10 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị và đội ngũ cộng tác viên trên 100 người. Phát huy những nguồn lực hiện có, Báo Lạng Sơn đang từng bước tổ chức tòa soạn theo mô hình hội tụ, lấy báo điện tử làm trung tâm. Thực hiện mô hình này, Ban Biên tập Báo Lạng Sơn xác định, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đa năng, tác nghiệp “3, 4 trong 1” để tạo ra sản phẩm báo chí chất lượng, đáp ứng nhu cầu công chúng thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Báo đẩy mạnh các hoạt động tác nghiệp, quy trình xuất bản báo trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, nâng cấp giao diện báo điện tử đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của công chúng; chú trọng hướng đến các hình thức tiếp nhận thông tin hiện đại, thông dụng, phổ biến của số đông công chúng như qua các thiết bị cầm tay: smartphone, Ipaq và ứng dụng mạng xã hội, đảm bảo yếu tố nhanh nhạy, kịp thời, nhiều thông tin, có tính tương tác, lan tỏa sâu rộng.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, Báo Lạng Sơn còn tham gia hiệu quả vào các hoạt động xã hội từ thiện. Báo tích cực phối hợp với các ban, ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xã nghèo Thanh Lòa (Cao Lộc) – xã được báo nhận đỡ đầu xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các báo tổ chức tốt hoạt động về nguồn của thanh niên Báo Đảng để vừa giao lưu học hỏi vừa thực hiện các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

Trong chặng đường 55 năm qua, trước những khó khăn đặt ra, đội ngũ cán bộ, viên chức của Báo Lạng Sơn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp  sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lạng Sơn trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển. Với những thành tích xuất sắc trong 55 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là thời kỳ đổi mới đến nay, tập thể lãnh đạo Báo Lạng Sơn cùng các thế hệ cán bộ, viên chức của đơn vị đã vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, như: 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì và được UBND tỉnh, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tặng nhiều phần thưởng xứng đáng. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ tập thể cán bộ, viên chức, lao động Báo Lạng Sơn tuyệt đối trung thành, không ngừng rèn luyện, đổi mới, sáng tạo để tiếp tục vươn lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ làm báo thời kỳ mới và nhu cầu công chúng ngày nay.

H.Đ.H