Thứ sáu,  20/09/2024

Treo cờ Tổ quốc: Tôn lên lòng tự hào dân tộc

(LSO) – Những ngày này thành phố Lạng Sơn được khoác lên mình chiếc “áo mới” với rực rỡ cờ đỏ sao vàng kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019). Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên từng con phố khơi dậy cảm xúc và là niềm tự hào dân tộc.

Mỗi quốc gia đều có quốc kỳ của mình. Quốc kỳ Việt Nam có hình ngôi sao vàng 5 cánh trên nền đỏ, đó chính là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của 54 dân tộc anh em, là máu của bao thế hệ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc.

Do vậy, vào những ngày lễ lớn trong năm, người dân Việt Nam thường treo cờ Tổ quốc trước sân nhà hoặc những vị trí trang trọng trước cửa để thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cờ Tổ quốc treo đồng bộ tại đường Trần Đăng Ninh

Ông Bế Chinh Chiến, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Với tôi lá cờ Tổ quốc có một ý nghĩa rất quan trọng. Nhiều đồng đội tôi đã hy sinh để bảo vệ độc lập dân tộc, gìn giữ chủ quyền đất nước. Lá cờ Tổ quốc chính là biểu tượng của dân tộc đồng thời là niềm tự hào của mỗi người lính nói riêng và của người dân Việt Nam nói chung”.

Ngày nay, ý thức về việc treo cờ Tổ quốc của các hộ dân trong những ngày trọng đại càng được nâng cao. Thay vì cứ gần đến dịp treo quốc kỳ, tổ trưởng khối phố đến từng hộ dân để đôn đốc như trước đây, nhiều gia đình đã tự chủ động treo cờ từ rất sớm. Ngoài ra, nhiều gia đình, khối phố còn thống nhất hình thức lắp đặt giá treo, cán cờ và lá cờ cùng một mẫu.

Chị Hồ Nguyên Hải, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Cứ gần đến các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, gia đình tôi đều chủ động treo cờ Tổ quốc từ cách đấy cả tuần. Tôi thấy treo cờ Tổ quốc là một cách thể hiện sự trân trọng của mỗi chúng ta đối với những thế hệ đi trước đã chiến đấu để giành độc lập, tự do cho đất nước. Hiện nay cả khu phố tôi đều treo cờ Tổ quốc đồng bộ theo một kiểu nên nhìn rất trang trọng và đẹp mắt”.

Ông Trần Quang Minh, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Xuất phát từ lòng tự tôn dân tộc và cũng mong muốn tạo mỹ quan đô thị văn minh, lịch sự, thành phố Lạng Sơn đã triển khai thực hiện cắm cờ Tổ quốc đồng bộ trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2019. Đến nay, thành phố đã triển khai cắm gần 2.000 bộ giá treo cờ trên các tuyến đường chính. Thời gian tới, Phòng Văn hoá – Thông tin cũng sẽ triển khai mô hình này một cách rộng rãi để người dân trên địa bàn thành phố thực hiện treo cờ đồng loạt, thể hiện được tinh thần, ý thức trách nhiệm.

Việc treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ tết, những sự kiện trọng đại của đất nước đã trở thành việc làm quen thuộc của người dân cả nước nói chung và người dân Xứ Lạng nói riêng. Điều này không chỉ thể hiện nét văn hóa, lòng yêu nước và tự hào dân tộc mà còn là sự tri ân của mỗi chúng ta đối với các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc

TRANG VÂN