Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(LSO) – Toàn tỉnh hiện có 2.051 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Họ có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự; xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Ông Lăng Văn Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Tuyên truyền, Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để nắm tình hình khu dân cư. Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa.

Minh chứng tiêu biểu là vừa qua, trên địa bàn xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình có công trình trọng điểm của tỉnh là dự án Hồ chứa nước Bản Lải (qua địa bàn xã). Dự án hiện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đi vào thi công. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp của nhân dân, trong đó phải kể đến vai trò của người có uy tín là ông Ngô Văn Tuân (thôn Pò Thét). Ông đã cùng cấp ủy, chính quyền xã vận động bà con hiến gần 1.000 m2 đất để mở rộng đường vào chân công trình.

Ông Ngô Văn Tuân thôn Pò Thét, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường vào chân công trình Hồ chứa nước Bản Lải

Ông Tuân chia sẻ: Ban đầu, người dân chưa đồng thuận vì trên diện tích đó đang có miếu làng và có rừng cây cổ thụ. Tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình lớn, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Qua đó, bà con hiểu và sẵn sàng ủng hộ.

Hay trong xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Duy Đảm, khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn là một điển hình. Ông là người có uy tín được bầu chọn 12 năm liền với nhiều đóng góp quan trọng.

Ông Hoàng Văn Chuyền, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ông Nguyễn Duy Đảm trong vai trò người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường bê tông, điện chiếu sáng; vận động xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa; ủng hộ các gia đình nghèo, khó khăn; phối hợp với các lực lượng chức năng cảm hóa một số đối tượng vị thành viên lầm lỡ hoàn lương. Đồng thời, cung cấp danh sách và tham gia vận động các đối tượng phạm tội ra đầu thú… Với những đóng góp đó, khối 9 nhiều năm liền đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Đó chỉ là hai trong số hơn 2.000 người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với những đóng góp cụ thể, thiết thực trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Cùng với đó, thời gian qua, trung bình mỗi năm, người có uy tín trên địa bàn tỉnh cung cấp khoảng 1.000 thông tin có giá trị, giúp các lực lượng chức năng điều tra làm rõ hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ các đối tượng vi phạm, phạm tội trên các lĩnh vực: ma túy, trộm cắp, gian lận thương mại… mang lại bình yên cho nhân dân.

Để phát huy, nâng cao vai trò người có uy tín, hằng năm, tỉnh tổ chức từ 1 đến 3 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật như: Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Khiếu nại…; cập nhật các quy định mới; các phong trào thi đua…cho đội ngũ người có uy tín. Đặc biệt, năm 2018, bên cạnh việc tổ chức 3 lớp tuyên truyền, tập huấn, tỉnh còn tổ chức đưa đoàn người có uy tín tham quan, học tập kinh nghiệm tại 2 tỉnh: Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Ông La Văn Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Tuyên truyền, Ban Dân tộc tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp tham mưu, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với người có uy tín; chú trọng bồi dưỡng kiến thức trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện các phương án, biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho người có uy tín và gia đình họ…tạo điều kiện cho người có uy tín yên tâm cống hiến, phát huy vai trò của mình tại cơ sở.

NGUYỄN PHƯƠNG