Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Sơn với phong trào nghĩa tình đồng đội

(LSO) – Những năm qua, cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Sơn còn triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, thông qua chương trình hỗ trợ hội viên xây mới, sửa chữa nhà ở bằng nguồn vận động Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, Hội CCB huyện đã trao tặng nhiều “mái ấm” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.

Ông Dương Công Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Sơn cho biết: Xác định công tác vận động, xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” là hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực với các CCB khó khăn, góp phần thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, ngay khi có chủ trương của Trung ương Hội, Hội CCB huyện đã tích cực tuyên truyền đến từng hội cơ sở, tạo sự thống nhất trong hành động. Theo đó, các cấp hội đã triển khai rà soát, lựa chọn gia đình hội viên khó khăn, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng; đồng thời tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội trong tuyên truyền, vận động, từ đó tạo được niềm tin và sự đồng tình ủng hộ của các hội viên.

Ông Dương Công Pìu (thứ 2 từ trái sang) được nhận tiền hỗ trợ để xây nhà

Với tinh thần đoàn kết, tương trợ, thông qua vận động, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đã nhận được sự ủng hộ của hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp. Trung bình mỗi năm, Hội CCB huyện hỗ trợ xây tặng 3 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với mức hỗ trợ từ 15 đến 60 triệu đồng/nhà. Nhờ đó, nhiều hội viên CCB khó khăn về nhà ở đã an cư trong những căn nhà đầy ắp nghĩa tình.

Ông Dương Công Pìu, khối phố Lương Văn Tri, thị trấn Bắc Sơn, là hội viên CCB bị nhiễm chất độc da cam. Hiện nay, cuộc sống gia đình ông còn gặp rất nhiều khó khăn do bản thân ốm đau bệnh tật và người con trai cũng bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam không có khả năng lao động. Năm 2019, ông được Trung ương hội hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, Phòng Lao động – Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng, Hội CCB huyện 15 triệu đồng để xây dựng lại ngôi nhà đang xuống cấp.  CCB Dương Công Pìu bộc bạch: Gia đình đông con, cuộc sống lam lũ, vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến ngày mình được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Được Hội CCB huyện và các đoàn thể hỗ trợ xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”, với bản thân tôi, đây thật sự là món quà ý nghĩa, ấm áp nghĩa tình.

CCB Dương Công Pìu chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” tỉnh và huyện giúp đỡ trong thời gian qua. Ông Dương Công Dũng, Chủ tịch CCB huyện Bắc Sơn  cho biết thêm: Từ năm 2013 đến nay, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” được đông đảo cán bộ, hội viên CCB và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, với số tiền hơn 220 triệu đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho 10 CCB nghèo, khó khăn về nhà ở. Hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn 21 hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, nhà ở thiếu kiên cố, đây là những băn khoăn, trăn trở của hội cũng như những người đồng đội có điều kiện sống khá hơn. Do vậy, thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục vận động các nguồn lực trong và ngoài hội để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên CCB, phấn đấu không còn hội viên CCB khó khăn về nhà ở.

Hồng Thuyên (Bắc Sơn)