Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Nhân rộng điển hình tiên tiến

(LSO) – Nhân rộng những điển hình tiên tiến là một trong những giải pháp được Huyện ủy Cao Lộc chọn để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ cách làm hiệu quả, sau 3 năm thực hiện, Chỉ thị 05 bước đầu có sức lan tỏa trong đảng bộ.

Ông Vy Minh Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tuyên giáo tích cực làm tốt vai trò tham mưu trong việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai thực hiện chỉ thị. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Năm 2018, Chi bộ Trường Tiểu học Tân Thành, xã Tân Thành vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trong dịp sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Một trong những cách làm của chi bộ là chú trọng tuyên truyền đến toàn thể đảng viên, đội ngũ cán bộ, nhân viên và học sinh trong trường.

Cô giáo Trường Tiểu học Tân Thành hướng dẫn học sinh tìm hiểu các tác phẩm về Bác Hồ

Cô Trịnh Thị Dung, Giáo viên Trường Tiểu học Tân Thành chia sẻ: Từ khi được chi ủy triển khai tuyên truyền Chỉ thị 05 trong trường học, chúng tôi chú ý xây dựng các chương trình ngoại khóa có chủ đề, nội dung về Bác. Nếu như trước, nội dung sinh hoạt còn hình thức như triển khai văn bản một cách khô cứng thì giờ chúng tôi chú trọng đến việc kể những câu chuyện về Bác, học Bác đức tính giản dị, yêu thương con người… Qua đó không chỉ tác động tích cực đến cán bộ, đảng, nhân viên trong nhà trường mà còn tác động đến các em học sinh, thôi thúc mỗi người hoàn thiện mình.

Hay như Đảng bộ Quân sự huyện Cao Lộc, năm 2019 được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05. Để được cấp trên biểu dương, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tập trung giáo dục cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phát huy tinh thần tự giác, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục những nhận thức, thói quen không phù hợp, đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, tạo chuyển biến tích cực. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các đợt sinh hoạt, học tập chính trị, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ nêu cao tính tiên phong, gương mẫu. Trong năm 2017 – 2018, toàn đơn vị có 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng, phục vụ  công tác huấn luyện.

Để các gương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đi sâu vào thực tiễn, Huyện ủy chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền chuyên đề, lồng ghép việc học tập và làm theo Bác. Cụ thể từ khi thực hiện Chỉ thị 05 đến nay, đã tuyên truyền được 195 chương trình truyền thanh cấp huyện với tổng số 779 tin, 270 bài, 332 chuyên mục theo chuyên đề. Tổ chức chiếu phim lưu động có nội dung liên quan về Bác Hồ được 93 buổi tại 93 thôn của các xã: Hòa Cư, Lộc Yên, Bảo Lâm, Hồng Phong, Xuất Lễ…

Kết quả trong 3 năm qua, toàn huyện có 2.475 cá nhân, 344 tập thể được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen (trong đó có 28 tập thể và 34 cá nhân được tặng giấy khen theo chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05); được tỉnh công nhận 18 tập thể lao động xuất sắc; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 47 tập thể, cá nhân và hộ gia đình (trong đó có 3 tập thể, 3 cá nhân được tặng bằng khen theo chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05).

Ông Vy Minh Long cho biết thêm: Thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng nêu gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đồng thời kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức… để việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng có chiều sâu và đạt kết quả tốt.

THANH MAI