Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Chỉ thị 05 ở Văn Quan: Cụ thể bằng những mô hình điểm

(LSO) – Xây dựng mô hình điểm là cách mà Huyện ủy Văn Quan lựa chọn để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua một thời gian thực hiện cho thấy các mô hình đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Ông Trương Văn Lô, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng  kế hoạch, hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc, đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện Chỉ thị 05. Theo đó, để chỉ thị đi sâu vào cuộc sống và có sức lan tỏa, Huyện ủy chọn cách xây dựng những mô hình điểm từ các đơn vị để nội dung được cụ thể, sát thực tiễn. Ngoài ra, các tập thể, cá nhân khi đăng ký làm theo gương của Bác phải rõ ràng, không chung chung, có hiệu quả thiết thực.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Quan lấy ý kiến đánh giá thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ đối với người bệnh.

Năm 2018, Chi bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Quan được chọn làm đơn vị điểm đăng ký nội dung đột phá “Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp” để thực hiện Chỉ thị 05.

Theo đó, 100% cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã xây dựng kế hoạch thực hiện, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị. Trung tâm đã tổ chức ký cam kết về đổi mới phong cách, thái độ phụ vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, các trạm y tế xã cho cán bộ y tế ký cam kết với trưởng trạm y tế xã, các trưởng trạm y tế xã ký cam kết với Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Bênh cạnh đó, trung tâm thành lập tổ công tác xã hội, bộ phận công tác xã hội đã hướng dẫn cụ thể người bệnh ngay từ khi tiếp đón với khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Kết quả, trong năm không có thư phản ánh về thái độ phục vụ của y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện và cơ sở. Trung tâm Y tế huyện đã nhận được 26 thư cảm ơn của người nhà bệnh nhân gửi tới bệnh viện.

Nhận thấy cách làm từ những mô hình điểm hiệu quả và có sức lan tỏa, năm 2019, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo xã Hữu Lễ và Văn An làm xã điểm đăng ký nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị 05.

Cụ thể, ở Đảng bộ xã Văn An đã cụ thể hóa chỉ thị bằng chủ đề “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng cảnh quan môi trường, xanh, sạch, đẹp”.

Bà Phùng Thị Bình, Bí thư Đảng ủy xã Văn An cho biết: Ngay khi được Huyện ủy chỉ đạo làm đơn vị làm điểm, Đảng ủy xã đã họp bàn để lên kế hoạch cụ thể cũng như phân công phần việc cho các đồng chí cấp ủy viên. Chỉ đạo các chi bộ trong sinh hoạt phải thảo luận nội dung, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém (nếu có) và phương hướng phấn đấu.

Như việc đảm bảo vệ sinh cảnh quan khu chợ, các cán bộ, đảng viên và Ban Chi ủy Chi bộ Điềm He 2 phải quan tâm thực hiện và tích cực tuyên truyền đến nhân dân, không để xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, đảm bảo mỹ quan. Về việc tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới, cán bộ, đảng viên phải đi đầu để quần chúng nhân dân noi theo, tiên phong gương mẫu trong thực hiện các mục tiêu chung như: bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, làm đường giao thông nông thôn…

Nhờ những nỗ lực đó, qua một thời gian thực hiện, Chỉ thị 05 đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Từ đó tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Năm 2019, huyện Văn Quan có 13 tập thể, 24 cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện; 1 tập thể, 2 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05.

HOÀNG MAI