Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu thanh niên xung phong: Phát huy tinh thần “thời chiến dũng cảm – thời bình mẫu mực”

(LSO) – Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) của tỉnh đã đóng góp một phần không nhỏ làm nên chiến thắng hào hùng, đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Ngày nay, những cựu TNXP ấy lại tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tích cực góp sức xây dựng quê hương.

Kể từ ngày Đội TNXP đầu tiên được thành lập (15/7/1950), các thế hệ TNXP Việt Nam nói chung, của tỉnh nói riêng đã vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đối với Lạng Sơn, có 10 TNXP hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trong kháng chiến đã được công nhận là liệt sĩ; 21 cựu TNXP được hưởng chính sách thương binh và gần 2.500 cựu TNXP được nhận trợ cấp một lần…

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của hội

Những ngày đầu tháng 7/2019, chúng tôi có mặt tại gia đình ông Hoàng Văn Lập (sinh năm 1953), thôn Trang Hạ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng (một trong những hội viên TNXP thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng).Tiếp chúng tôi, ông Lập chia sẻ: Tôi tham gia đội TNXP chống Mỹ cứu nước tại đơn vị C7, N341 – Lạng Sơn từ năm 1973 đến năm 1976, tôi hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương cùng gia đình làm ăn. Tuy nhiên, sản xuất không đủ ăn, hằng năm luôn thiếu ăn từ 1 – 2 tháng, nhưng với niềm khao khát vươn lên thoát nghèo, nên từ những năm 2000, gia đình mạnh dạn vay ngân hàng 50 triệu đồng để phát triển  kinh tế đồi rừng. Cùng với đó, chuyển đổi canh tác từ trồng lúa sang trồng dưa, ớt vào vụ xuân và đào ao thả cá. Đến năm 2016, 12 ha diện tích rừng lấy gỗ đã được khai thác, ngoài ra các cây trồng khác như chuối, tre đã cho thu nhập, bình quân gần 200 triệu đồng/ năm, gia đình thoát nghèo và từng bước vươn lên.

Trong năm 2018, hưởng ứng phong trào “Cựu TNXP thi đua giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo”, cựu TNXP Hoàng Văn Lập là một trong 782 cựu TNXP của tỉnh có thu nhập từ mô hình phát triển kinh tế gia đình mỗi năm từ 100 triệu – 300 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, hưởng ứng phong trào “Cựu TNXP thi đua giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo” đã có 679 cựu TNXP tham gia đăng ký và xây dựng được 64 trang trại, mô hình phát triển kinh tế có thu nhập từ 50 – 200 triệu đồng/năm. Qua đó tạo việc làm cho trên 100 lao động. Với những mô hình, trang trại phát triển kinh tế trên đã giúp 15 hộ gia đình cựu TNXP thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, các hội viên cựu TNXP trong tỉnh đã tích cực tham gia phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do UBND tỉnh phát động. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019, hội viên đã hiến  trên 1.250 m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Điển hình như cựu TNXP Nông Thế Vinh (thôn Phiên Khoang, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng) hiến trên 1.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động được 116 hộ di chuyển chuồng trại ra xa nhà và 119 hộ gia đình hội viên TNXP làm nhà tiêu hợp vệ sinh; tham gia làm đường bê tông được 24 km đường giao thông nông thôn…

Ông Nguyễn Anh Nhưỡng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần “thời chiến dũng cảm – thời bình mẫu mực”, những năm qua, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội, chăm sóc, giúp đỡ, sẻ chia những kinh nghiệm sản xuất giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vững tin vào cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, số cựu TNXP nữ đơn thân, cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều, do vậy, trong thời gian tới, hội sẽ tích cực đẩy mạnh hoạt động “vì nghĩa tình đồng đội”. Đồng thời, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, sự giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm để chăm sóc, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, yên tâm sống những năm tháng tuổi già.

ĐĂNG THÙY