Thứ sáu,  20/09/2024

Toạ đàm “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và tác động tới Việt Nam” tại Lạng Sơn

LSO-Chiều nay (2/8), tại thành phố Lạng Sơn, Sở Ngoại vụ Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Sở Công thương tỉnh và Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức toạ đàm với chủ đề “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và tác động tới Việt Nam” tại Lạng Sơn.


Các đại biểu dự toạ đàm

Dự toạ đàm, lãnh đạo, đại diện Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cùng một số chuyên gia kinh tế đã phân tích, đánh giá về bối cảnh kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam; tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam; những thách thức, yêu cầu đối với việc thu hút đầu tư, hoạt động thương mại, đối với doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng…

Các chuyên gia kinh tế và lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh,  UBND một số huyện, thành phố, doanh nghiệp trong tỉnh đã trao đổi về một số thuận lợi, khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu, quản lý thị trường, xuất khẩu hàng nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Cùng đó nhận định một số tình huống có thể xảy ra sau chiến tranh thương mại Mỹ – Trung; nhìn nhận cơ hội, đưa ra những quyết sách, phương hướng đối phó, xử lý thách thức từ cuộc chiến thương mại  này.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đã xảy ra được hơn 1 năm. Cuộc chiến có tác động tích cực, tiêu cực đối với Việt Nam nói chung  và Lạng Sơn nói riêng.


Đại biểu phát biểu tại buổi toạ đàm

Với Lạng Sơn, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung thúc đẩy mạnh hơn sự điều chỉnh các chuỗi sản xuất của các dòng hàng bị áp thuế quan. Cùng đó chịu ảnh hưởng từ chính sách tăng cường và thắt chặt quản lý truy xuất, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam, làm giảm đáng kể kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn. Cuộc chiến cũng tiềm ẩn nguy cơ hàng hoá Trung Quốc “mượn đường, đi vòng” qua Việt Nam để gian lận xuất xứ, lẩn tránh thuế xuất khẩu sang Mỹ; một số hàng hoá đã giả mạo nguồn gốc xuất xứ “Made in Vietnam”.

HÀ MY - HOÀNG HIẾU