Thứ sáu,  20/09/2024

Công khai, dân chủ việc sắp xếp thôn bản, khối phố

(LSO) – Từ năm 2018 đến nay, Lạng Sơn đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn, khối phố. Kết quả có nhiều thôn, khối phố đã và đang chuẩn bị được sáp nhập, góp phần tinh gọn số thôn, khối phố không đảm bảo quy mô dân số. Kết quả này có được do quy trình hợp nhất thôn, khối phố được thực hiện công khai, dân chủ, tôn trọng ý kiến của người dân.

Năm 2019, toàn tỉnh dự kiến có 341 thôn, khối phố được sáp nhập thành 166 thôn, khối phố, giảm 175 thôn, khối phố. Hiện, UBND cấp xã đã tổ chức lấy xong ý kiến cử tri về đề án sáp nhập thôn, khối phố. Kết quả, 338 thôn, khối phố dự kiến sáp nhập có từ trên 50% đến 100% ý kiến tán thành; chỉ còn 3 thôn tại các huyện: Tràng Định, Hữu Lũng có tỷ lệ cử tri tán thành đạt dưới 50%. Một số huyện có số cử tri đồng thuận cao như: Văn Quan, Văn Lãng, Chi Lăng, Cao Lộc…

Đặc biệt một số huyện có số cử tri tán thành đạt thấp trong năm 2018 thì năm nay đều đạt từ trên 70% đến trên 90% cử tri tán thành như huyện Lộc Bình là một ví dụ. Năm 2018, huyện có một số thôn, khối phố có dưới 50% cử tri tán thành nhưng năm nay, sau khi tổ chức lấy ý kiến thì có từ trên 70% đến gần 100% cử tri tại 41 thôn dự kiến sáp nhập đồng ý với đề án. Ông Nguyễn Đặng Ân, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Năm nay, UBND huyện chỉ đạo chính quyền cấp xã chú trọng công khai, minh bạch quy trình sáp nhập thôn và đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sáp nhập thôn. Với người dân, cử tri nào chưa đồng tình, còn băn khoăn, thắc mắc thì tổ công tác của huyện phối hợp với chính quyền, đoàn thể cấp xã và cán bộ ở thôn đến nhà giải thích để dân hiểu rõ chủ trương, ý nghĩa của việc nhập thôn.

Cán bộ xã Chi Lăng, huyện Tràng Định và Bí thư chi bộ thôn tuyên truyền chủ trương sáp nhập thôn Bản Mạy và Nà Chát, xã Chi Lăng đến người dân

Trước đó vào năm 2018 – năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch 25/KH-UBND ngày 9/2/2018 của UBND tỉnh “Về thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn, khối phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, chính quyền các xã, thị trấn có thôn, khối phố dự kiến sáp nhập đã tổ chức đúng quy trình lấy ý kiến cử tri. Kết quả có 249/258 phương án được cử tri đồng ý đạt trên 50% trở lên, chỉ có 9/258 phương án cử tri đồng ý dưới 50% (không đạt). Trong số này, tại nhiều thôn, khối phố có tới trên 90% đến 100% cử tri tán thành. Đơn cử như tại khối 4, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn có 205/210 đại diện cử tri đồng ý (đạt 97,6%); khối 10 cùng phường có 145/155 đại diện cử tri đồng ý (đạt 93,5%) đề án nhập khối 4 và khối 10 thành 1 khối mới mang tên khối 4. Ông Đinh Văn Vịnh, khối 10, phường Vĩnh Trại cho biết: “Khối 10 trước khi sáp nhập chỉ có hơn 155 hộ dân, chưa đủ điều kiện về quy mô dân số đối với một khối trên địa bàn thành phố. Được chính quyền, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, tôi hiểu được và tán thành nhất trí cao việc nhập khối 10 với khối 4 để tăng số hộ dân, giảm số người hoạt động không chuyên trách, tiết kiệm chi phí ngân sách nhà nước”.

Nhờ sự đồng thuận, nhất trí cao từ nhân dân, đến hết năm 2018, Lạng Sơn sắp xếp thành công 537 thôn bản, khối phố thành 249 thôn bản, khối phố tại 11 huyện, thành phố (giảm từ 2.313 thôn bản, khối phố xuống còn 2.025 thôn bản, khối phố). Với kết quả tán thành, nhất trí cao của cử tri trong năm nay, dự kiến đến cuối năm nay, toàn tỉnh tiếp tục sáp nhập thôn, khối phố không đảm bảo quy mô dân số. Ông Nguyễn Khắc Phương, Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ khẳng định: Đạt được kết quả trên, quan trọng hơn hết chính là các cấp chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong tỉnh đã làm tốt việc công khai, minh bạch quy trình, thủ tục sắp xếp thôn, khối phố. Qua kiểm tra cho thấy: cấp ủy, chính quyền tại 100% cơ sở đã họp quán triệt, triển khai, thông tin đến cán bộ và nhân về chủ trương, các bước tiến hành; các thôn, khối phố đã làm tốt công tác rà soát số cử tri, niêm yết công khai danh sách cử tri và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành việc lấy ý kiến vào đề án sáp nhập thôn, khối phố. Một số cơ sở còn thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn đề tuyên truyền, giải thích rõ chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập thôn, khối phố.

Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tới, chính quyền và các cơ quan liên quan, các thôn bản, khối phố tại Lạng Sơn tiếp tục thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định về việc sáp nhập thôn, khối phố; tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với công tác này.

HÀ MY