Thứ sáu,  20/09/2024

Nơi tụ hội, lan tỏa tư tưởng, tâm hồn, cốt cách Hồ Chí Minh

50 năm qua, sau ngày Bác Hồ đi xa, các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (gọi tắt là Khu di tích) luôn thầm lặng, miệt mài, nỗ lực gìn giữ, bảo quản và phát huy giá trị từng di tích, từng tài liệu, hiện vật của Người để lại.

Nơi tụ hội, lan tỏa tư tưởng, tâm hồn, cốt cách Hồ Chí Minh

Người dân tham quan triển lãm “Hành trình vươn tới những ước mơ – 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019)” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (TP Hà Nội). 

 

Khu di tích là di tích quốc gia đặc biệt, nơi Bác đã sống, làm việc, dưỡng bệnh và trút hơi thở cuối cùng (1954-1969). Nơi đây có các di tích bất động sản, tài liệu, hiện vật gốc và môi trường cảnh quan Di tích. Sau khi Bác qua đời, Ðảng, Nhà nước ta quyết định bảo quản và gìn giữ lâu dài, nguyên vẹn nơi ở và làm việc của Bác tại Phủ Chủ tịch để mở cửa đón khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, học tập về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người.

Một di tích đặc biệt quan trọng của Khu di tích là nhà sàn Bác Hồ- biểu tượng của tình đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, đồng thời thể hiện đạo đức, phong cách, lối sống hết sức giản dị, thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà sàn của Bác với những vật dụng sinh hoạt rất đơn giản: Bàn, ghế, giường đơn, quạt lá cọ, máy chữ, giá sách, hàng trăm cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực, bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nga, la-tinh… Quanh nhà sàn trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát.

Tại nhà sàn, vào mỗi dịp sinh nhật trong các năm 1965 – 1969, Bác Hồ đều dành thời gian viết Di chúc để lại cho muôn đời sau. Ðây là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại, toát lên khí phách, tinh thần lạc quan chiến thắng của bậc “đại trí, đại nhân, đại dũng”, thể hiện tinh hoa tư tưởng, đạo đức, phong cách, tâm hồn cao đẹp của vị lãnh tụ suốt đời phấn đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Quần thể Khu di tích còn có các di tích: Nhà 54 – nơi Bác Hồ ở và làm việc từ tháng 12-1954 đến tháng 5-1958; BK1 – nơi Người thường tiếp cán bộ và ký các sắc lệnh; Nhà bếp A – nơi phục vụ bữa ăn hằng ngày của Bác và Thủ tướng Phạm Văn Ðồng; H66 – căn hầm trú ẩn được xây dựng năm 1966; H67 – nơi họp Bộ Chính trị, nơi Bác Hồ dưỡng bệnh và qua đời ngày 2-9-1969; phòng họp của Bộ Chính trị, nơi Bác Hồ và Bộ Chính trị quyết định nhiều công việc hệ trọng của đất nước; căn phòng Bộ Chính trị nghỉ giải lao mỗi khi họp, nơi nhiều lần Bác Hồ trả lời phỏng vấn; Phủ Chủ tịch; vườn cây, ao cá… Hiện có hơn 1.470 đầu hiện vật trong tổng số gần 4.000 tài liệu, hiện vật thuộc Khu di tích đang được trưng bày, phát huy giá trị và luôn được bảo vệ, bảo quản, giữ gìn nguyên vẹn như khi Người còn sống.

Sau ngày Bác qua đời, cán bộ, nhân viên từng vinh dự được phục vụ Bác Hồ đã tình nguyện ở lại tiếp tục đảm đương nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, bảo quản, giữ gìn di tích, đồng thời là nhân chứng thẩm định tính chính xác của từng sự kiện, tài liệu, hiện vật Người để lại. Ngày 12-8-2009, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là Di tích quốc gia đặc biệt. Nhiều năm qua, Khu di tích đã triển khai thực hiện các hoạt động như thuyết minh, hướng dẫn, giới thiệu cho hàng chục triệu lượt khách tham quan trong nước và quốc tế; tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học; nói chuyện chuyên đề, giao lưu triển lãm. Các hoạt động không chỉ được mở rộng ở trong nước mà ra cả nước ngoài như ở Nga, Pháp, Xri Lan-ca, Xin-ga-po; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, đài truyền hình, báo in, website, xuất bản sách, ảnh… Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi hướng dẫn viên du lịch giỏi tại Khu di tích đã được tổ chức đạt hiệu quả cao.

50 năm qua, đã có hơn 80 triệu lượt người đến tham quan Khu di tích, trong đó có khách nước ngoài đến từ hơn 170 quốc gia. Hầu hết các vị nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách quốc tế cấp cao khi đến Việt Nam, đều tới thăm nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch. Từ năm 2006, khi toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (tiếp đó là thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị), mỗi năm, Khu di tích đón hơn hai triệu lượt khách. Trung bình mỗi năm có hơn 3.000 đoàn với hơn 100.000 lượt người được nghe thuyết minh, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ. Khách tham quan dù là nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao, các chính khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới hay là những người nông dân, công nhân bình dị, những học sinh, sinh viên…, khi đến đây đều có một điểm chung là bày tỏ tấm lòng kính yêu và ngưỡng mộ vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam; đứng trước mỗi kỷ vật giản dị mà thiêng liêng, cảm thấy như vẫn vẹn nguyên hơi ấm của Người.

Cũng từng ấy năm, chưa một ngày Khu di tích quốc gia đặc biệt này không hoạt động. Có những khi đã quá giờ mở cửa nhưng cán bộ, viên chức và người lao động Khu di tích vẫn sẵn lòng tiếp đón những đoàn khách từ phương xa đến muộn. Các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Khu di tích không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy bảo quản, giữ gìn từng di tích về Bác; tận tình đón khách đủ 365 ngày trong năm, kể cả thời khắc Giao thừa, các ngày lễ, Tết… Nhiều người trong số họ không có khái niệm nghỉ ngày thứ 7, Chủ nhật; càng vào ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, số lượng cán bộ, viên chức, người lao động của Khu di tích càng phải đi làm đủ quân số, bất kể nắng mưa, gió bão. Dù đảm đương công việc rất thầm lặng nhưng không thể thiếu vắng họ một ngày, đó là đội ngũ những người lao động luôn có mặt ở Khu di tích từ 5 giờ sáng hằng ngày, để dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc vườn cây, ao cá, bảo đảm cảnh quan sạch đẹp trước giờ mở cửa đón khách tham quan…

Ghi nhận thành tích trong suốt 50 năm qua, Ðảng và Nhà nước đã trao tặng Khu di tích Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Ðộc lập, Huân chương Lao động cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Ðồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi đến thăm Khu di tích đã nhấn mạnh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là một địa chỉ hết sức thiêng liêng, là nơi mọi người dân trong nước và bạn bè quốc tế đến để tưởng nhớ Bác, hiểu biết về công lao to lớn của Bác và đặc biệt là nơi học tập, làm theo tấm gương vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðến đây, mỗi người đều lắng đọng, suy ngẫm về bản thân để tu dưỡng, rèn luyện và làm việc xứng đáng với Bác. Cán bộ, nhân viên Khu di tích đã giữ gìn, bảo quản nguyên vẹn các kỷ niệm và hiện vật gắn liền với cuộc đời của Bác. Có vinh dự rất lớn được làm việc ở đây, với trách nhiệm và tình thương yêu với Bác, cán bộ, nhân viên Khu di tích phải là những người đi đầu trong việc học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ; giữ tình cảm trọn vẹn với Bác; không chỉ tiếp tục nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn, bảo quản nguyên vẹn các kỷ vật gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác Hồ cho các thế hệ mai sau mà còn phải truyền đạt cho được tâm hồn, cốt cách, cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế đến đây ngày càng tăng.

Với tình cảm và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Khu di tích luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; bảo quản, giữ gìn lâu dài, nguyên vẹn và phát huy giá trị của Khu di tích quốc gia đặc biệt về Bác Hồ; phục vụ các thế hệ người Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế đến tham quan, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo Nhandan