Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện quy chế tiếp công dân: Kết quả bước đầu ở Thành ủy Lạng Sơn

(LSO) – Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, Thành ủy Lạng Sơn là đơn vị triển khai sớm và có cách làm bài bản. Qua đó lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân, góp phần phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng và chỉnh đốn đảng.

Theo quy định, người đứng đầu cấp ủy cấp huyện thực hiện tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng và người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng và tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc phức tạp, nổi cộm.

Thành phố Lạng Sơn là đô thị, trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, trong những năm qua, thành phố phát sinh một số vụ việc khiếu kiện phức tạp. Thực hiện Quy định 11 của Thành ủy quán triệt quy định tới các chi, đảng bộ, xây dựng kế hoạch, ban hành quy chế, thông báo thời gian, địa điểm tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy. Đối với người đứng đầu cấp ủy các phường, xã, ngoài việc tiếp công dân, còn phải nắm bắt thông tin về kết quả tiếp công dân của cấp ủy cấp trên đối với những phản ánh của công dân địa phương vượt cấp. Từ đó, người đứng đầu cấp ủy nắm bắt tình hình thực tế ở cấp mình để tuyên truyền, đối thoại, giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của người dân ngay từ cơ sở.

Một buổi tiếp công dân của Bí thư Thành ủy thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: Trang Ninh

Ông Đinh Bằng Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Mai Pha cho biết: Trong quá trình thực hiện Quy định 11, ngoài việc lắng nghe ý kiến của công dân thì người đứng đầu cấp ủy cũng tham gia sát sao hơn việc giải quyết những kiến nghị của công dân thuộc địa bàn mình quản lý. Đây là ưu điểm nổi bật khi thực hiện Quy định 11 của trung ương, từ đó, nâng cao vai trò của cấp ủy trong việc trực tiếp lãnh đạo, tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân.

Theo số liệu thống kê, từ đầu quý II/2019 đến cuối tháng 9/2019, người đứng đầu cấp ủy phường, xã thành phố Lạng Sơn đã thực hiện được hơn 80 buổi tiếp công dân; tiếp nhận và giải quyết kịp thời trên 50 phán ánh, kiến nghị của công dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đối với việc tiếp dân của Bí thư Thành ủy được thực hiện từ giữa tháng 5/2019, qua 4 cuộc thực hiện tiếp công dân, người đứng đầu Thành ủy tiếp 59 lượt công dân. Qua nghiên cứu tổng hợp có đến 90% các kiến nghị của người dân phản ánh đến Bí thư Thành ủy liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng. Các ý kiến, kiến nghị này đã cơ bản được giải quyết.

Ông Dương Công Dũng, Chánh Văn phòng Thành ủy cho biết: Ngoài bố trí phòng tiếp công dân trang trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân sau mỗi cuộc tiếp công dân, văn phòng đều ban hành thông báo kết quả và truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy đến từng cơ quan chuyên môn trong việc giải quyết và thời hạn giải quyết từng kiến nghị của công dân và phải báo cáo bí thư kết quả giải quyết cũng như thông báo đến người phản ánh, kiến nghị biết kết quả. Kiên quyết không để tồn đọng ý kiến, kiến nghị của công dân khi phản ánh đến người đứng đầu cấp ủy.

Thông qua việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố cho thấy: khi tiếp công dân, cấp ủy đã có thêm kênh tiếp nhận thông tin từ người dân trong phản ánh các hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền. Từ đó, cấp ủy có biện pháp chỉ đạo và quy trách nhiệm rõ hơn đối với các cơ quan, đơn vị, hạn chế được đơn thư phát sinh. Đây cũng là cơ hội để người dân tham gia giám sát công tác tiếp công dân của cán bộ từ cấp ủy đến chính quyền các cấp.

TRANG NINH