Thứ sáu,  20/09/2024

Giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp 9 tháng đầu năm

LSO-Sáng nay (2/10), Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN) và cải cách tư pháp (CCTP) 9 tháng đầu năm 2019.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban CCTP tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban CCTP tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan khối nội chính; các thành viên ban chỉ đạo, ban thư ký thuộc Ban Chỉ đạo CCTP của tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác nội chính, PCTN và CCTP. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trên các lĩnh vực, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước; kịp thời chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp nảy sinh.

Trong 9 tháng qua, các cơ quan tiến hành tố tụng đã kịp thời báo cáo cơ quan trung ương theo ngành dọc và Thường trực Tỉnh ủy về kết quả, tiến độ điều tra, xử lý đối với 21 vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo xử lý 3 vụ án; Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc xử lý 6 vụ án, 1 vụ việc.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thanh tra, kiểm tra các chuyên đề, lĩnh vực được tăng cường, kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công tác PCTN đạt hiệu quả hơn, đã phát hiện được một số sai phạm trong quản lý kinh tế, quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất. Các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm; công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm không xảy ra oan, sai.

Công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đạt hiệu quả cao. Tội phạm hình sự, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội giảm. Lực lượng chức năng đã khám phá nhanh nhiều nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài, hoạt động lưu động; điều tra, xử lý nghiêm các vụ án có nhiều bị can, phức tạp liên quan đến hủy hoại rừng, hủy hoại tài sản; đấu tranh thành công nhiều vụ án, đường dây ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo, làm rõ thêm một số vụ, việc cụ thể, nêu một số khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị trong thực hiện công tác nội chính, PCTN và CCTP tại đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức, quán triệt, triển khai và thực hiện một cách nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ quy định của trung ương, của tỉnh về lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, từ nay đến cuối năm 2019, nhất là chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp sẽ còn nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh trong công tác cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, điều chỉnh nhân sự, đảm bảo an ninh trật tự…, vì vậy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy để có hướng chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan này.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần tiếp tục tham mưu tốt cho Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về chỉ đạo công tác diễn tập phòng thủ năm 2019 trong tháng 11 này. Các ngành chức năng, các lực lượng nắm chắc tình hình ngoại biên, biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để thực hiện tốt các giải pháp đấu tranh, trấn áp, phòng ngừa các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Các cơ quan tố tụng hình sự cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc, vụ án đã hoàn chỉnh hồ sơ, hoàn tất điều kiện để xử lý, nhất là các vụ án đã kéo dài, dư luận quan tâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đang chỉ đạo.

THANH HUYỀN