Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Chủ động nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội

(LSO) – Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên (CTV) dư luận xã hội của huyện Lộc Bình đã phát huy vai trò, kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Qua đó, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả các mục tiêu kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Hằng năm, đội ngũ CTV dư luận xã hội đều được kiện toàn từ cấp huyện đến cấp cơ sở. Hiện nay, CTV dư luận xã hội cấp huyện gồm 18 đồng chí, CTV cấp cơ sở có 365 đồng chí. Đa số CTV đều có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Ông Lâm Văn Viên, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động cho đội ngũ CTV dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo – TTBDCT huyện thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền để chủ động nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Theo đó, mạng lưới CTV dư luận xã hội luôn theo dõi, bám sát cơ sở, phản ánh thông tin sự việc kịp thời, chân thực, khách quan.

Cán bộ xã Đồng Bục giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện phát sinh các vụ việc phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận như: khai thác cát ở thôn Phiêng Phảng, xã Vân Mộng; tranh chấp đất lâm nghiệp giữa người dân và doanh nghiệp ở ba xã: Tú Mịch, Lợi Bác, Nam Quan; chính sách an sinh xã hội cho nhân dân ở xã biên giới Yên Khoái… Ngay khi phát sinh các vụ việc, các CTV dư luận xã hội đã lắng nghe, tìm hiểu nguyện vọng của nhân dân và phản ánh trung thực, khách quan lên cấp trên.

Điển hình như tại xã Yên Khoái, sau năm 2017, nhân dân xã không còn hưởng chế độ khám sức khỏe miễn phí, một số hộ đã đưa ra các kiến nghị, yêu cầu lên cấp trên. Ông Lý Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua mạng lưới CTV cơ sở, xã đã nắm bắt được tâm tư của người dân và trực tiếp phản ánh kiến nghị của bà con lên cấp trên. Đồng thời, lãnh đạo xã đã xuống thôn phân tích, giải thích cho bà con hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Sau nhiều cuộc tuyên truyền, đến nay, nhận thức của bà con đã được nâng cao, không còn đơn kiến nghị vượt cấp.

Hay như tại xã Nam Quan, qua khảo sát, các CTV dư luận xã hội cơ sở đã nắm bắt được tâm tư, mong muốn của người dân chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: xác định ranh giới thôn, cấp đất để dân lao động sản xuất, việc chuyển đổi quyền sử dụng đất… Trên cơ sở đó, tháng 8 vừa qua, tại hội nghị đối thoại của xã, lãnh đạo UBND huyện đã tuyên truyền, giải thích cho các hộ gia đình, cá nhân thôn Nà Tủng, Khòn Mùm, Bản Tó những vấn đề liên quan đến đất lâm nghiệp. Sau hội nghị, nhân dân các thôn đã chấp hành đúng chủ trương, đường lối, hợp tác với doanh nghiệp để nhận khoán, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo quy định.

Để tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, Huyện ủy duy trì các hội nghị giao ban định kỳ với bí thư đảng uỷ, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, bí thư chi bộ các thôn. Đồng thời,  huyện tổ chức và chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm giải quyết các vụ việc từ cơ sở. Trong hai năm 2017 và 2018, Lộc Bình là đơn vị có 100% các xã, thị trấn tổ chức đối thoại. Thực hiện kế hoạch năm 2019, hiện nay, các đơn vị trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với người dân.

Với sự chủ động trong công tác nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội, nhiều vụ việc trong đó có một số vụ việc phức tạp đã và đang được giải quyết. Qua đó, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

PHƯƠNG DUNG