Thứ sáu,  20/09/2024

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Chuyển biến từ thực hiện Chỉ thị 05

(LSO) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh đã triển khai đến các cán bộ, đảng viên và đạt những kết quả thiết thực, tạo chuyển biến trong tư tưởng, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Hiện nay, Viện KSND tỉnh có 60 cán bộ, công chức, người lao động, trong đó có 49 đảng viên, chiếm 81,67%. Thực hiện Chỉ thị 05, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Viện KSND hai cấp tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng của đơn vị, đồng thời xây dựng các kế hoạch để tuyên truyền thực hiện chỉ thị và nhân rộng điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 cũng như xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề toàn khóa 2016 – 2020.

Cán bộ ngành KSND tỉnh và đại biểu tham quan phòng truyền thống, tìm hiểu về lãnh đạo Viện KSND hai cấp tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ

Theo đó, hằng năm, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã bám sát chuyên đề của Trung ương để xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề từng năm gắn với chức năng, nhiệm vụ của ngành và khâu công tác chuyên môn, nghiệp vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên. Bà Hồ Thị Lan Anh, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Qua hơn 3 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05, nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong công tác, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp của các đồng chí trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên Viện KSND hai cấp được nâng lên, nhất là đối với cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên của ngành thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình tại các cuộc họp cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị, tích cực đóng góp ý kiến với đồng chí, đồng nghiệp của mình, qua đó giúp cán bộ, đảng viên phấn đấu hoàn thiện hơn trên các mặt công tác.

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ của ngành, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh xác định các khâu công tác đột phá hằng năm. Trong đó năm 2016, 2017 xác định 4 khâu công tác đột phá cần thực hiện, đó là: “Nâng cao chất lượng đề ra yêu cầu điều tra; Hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của viện kiểm sát; Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa; Nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm ngang cấp về hình sự, dân sự, hành chính”; năm 2018 xác định chủ đề công tác của ngành kiểm sát Lạng Sơn là: “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Vì cuộc sống bình yên của nhân dân”…

Để lãnh đạo, chỉ đạo viện KSND hai cấp thực hiện có hiệu quả các khâu công tác đột phá, Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối  cao về nhiệm vụ công tác hằng năm. Trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, chú trọng thực hiện việc đề ra yêu cầu điều tra 100% đối với vụ án hình sự và yêu cầu xác minh 100% đối với các tố giác, tin báo về tội phạm. Chỉ đạo kiểm sát viên thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với các đơn vị cấp huyện; triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng; kiểm sát chặt chẽ 100% các bản án, quyết định của tòa án; cử kiểm sát viên tham gia 100% phiên tòa, phiên họp theo quy định.

Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05, tại đơn vị đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến được các cấp, ngành ghi nhận, tuyên dương. Trong số đó, kiểm sát viên Hoàng Thị Ngân, Bí thư Chi đoàn Viện KSND tỉnh là một điển hình tiên tiến, năm 2019 đã gặt hái nhiều thành tích, giải thưởng tại các cuộc thi, hội thi như: giải nhất “Hội thi tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức; giải khuyến khích “Cuộc thi Báo cáo viên giỏi năm 2019” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; giải ba “Cuộc thi Báo cáo viên pháp luật giỏi năm 2019” do UBND tỉnh tổ chức. Chị Hoàng Thị Ngân chia sẻ: Là một đảng viên, đoàn viên, một cán bộ kiểm sát, tôi luôn nhận thức rằng mình phải có trách nhiệm trong việc xây dựng ngành, xây dựng quê hương, đất nước, tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và coi đó là cơ sở để rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy Viện KSND tỉnh có 1 chi bộ và 14 đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 1 tập thể chi bộ và 1 cá nhân được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh biểu dương, khen thưởng, 1 cá nhân được tham gia Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến đi báo công tại Nghệ An. Những kết quả thiết thực này chính là sự ghi nhận đối với toàn ngành để ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 trong năm 2020 và những năm tới.

THANH HUYỀN