Thứ sáu,  20/09/2024
Chuyển vị trí công tác cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục:

Cách làm hay ở Cao Lộc

LSO-Trong khi các huyện, thành phố áp dụng những quy định chung thì huyện Cao Lộc đã cụ thể hóa và có những cách làm hay trong công tác điều động, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện. 


Cán bộ quản lý, giáo viên ngành GD&ĐT huyện Cao Lộc
sinh hoạt chuyên môn trong năm học 2019 – 2020

Tháng 9/2019, thầy giáo Nguyễn Đình Thự được chuyển công tác từ Trường THCS thị trấn Đồng Đăng đến Trường PTDTBT tiểu học – THCS xã Mẫu Sơn (là trường vùng 3 cách trung tâm thị trấn Cao Lộc trên 40 km). Anh Thự cho biết: “Tôi đã được công tác ở Trường THCS thị trấn Đồng Đăng từ năm 2011 đến 2019 nên việc chuyển đến trường ở vùng sâu, vùng xa là việc cần thiết bởi bản thân còn trẻ, phải có nghĩa vụ đi công tác ở vùng khó khăn. Hơn nữa, việc điều động, chuyển công tác nhằm đảm bảo sự công bằng, luân phiên cho mỗi giáo viên đều được công tác ở các vùng từ dễ đến khó. Vì vậy, tôi đồng tình và nghiêm túc chấp hành quyết định điều động của cấp trên.

Không riêng thầy giáo Thự, từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm, huyện Cao Lộc có từ 90 đến 120 CBGVNV được điều động, thuyên chuyển giữa các trường. Sau các quyết định điều động, thuyên chuyển công tác do UBND huyện ban hành, CBGVNV đều chấp hành nghiêm túc. Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: UBND huyện thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức. Huyện còn cụ thể hóa các quy định bằng việc ban hành quy chế về việc điều động, thuyên chuyển, bố trí CBGVNV các trường. Cụ thể, ngày 28/4/2014, UBND huyện Cao Lộc có Quyết định 494/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tạm thời về việc điều động, thuyên chuyển, bố trí CBGVNV ngành GD&ĐT tại các trường trực thuộc UBND huyện. Quy chế quy định rõ đối tượng áp dụng, địa bàn trường học; điều kiện, thời hạn xem xét chuyển công tác. Theo đó, CBGVNV có tuổi đời không quá 45 đối với nữ, không quá 50 đối với nam, có thời gian công tác ít nhất 2 năm ở trường thuộc vùng thuận lợi… đều thuộc đối tượng xem xét để lựa chọn chuyển công tác đến trường ở vùng khó khăn về giao thông, xã vùng 3. Với CBGVNV đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, hằng năm được đánh giá xếp loại khá trở lên, đã đủ thời gian công tác 3 năm trở lên đối với nữ, 5 năm trở lên đối với nam sẽ được xem xét chuyển công tác đến các trường ở vùng thuận lợi về giao thông, có điều kiện kinh tế – xã hội phát triển hơn.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết: Hiện tại, toàn ngành có trên 1.500 CBGVNV đang công tác tại 64 đơn vị trường học thuộc 22 xã, thị trấn (trong đó có 13 xã và 8 thôn đặc biệt khó khăn). Để thực hiện tốt các quy định này, hằng năm, phòng ban hành văn bản hướng dẫn các trường thực hiện xét điều động, thuyên chuyển CBGVNV đảm bảo theo nguyên tắc dân chủ, công khai và đúng quy trình. Sau đó yêu cầu các trường gửi danh sách các trường hợp đủ điều kiện điều động, thuyên chuyển vào dịp kết thúc năm học để phòng có cơ sở tổng hợp và dự kiến phương án điều động, thuyên chuyển trình hội đồng cấp huyện xét duyệt.

Cùng với việc rà soát, soi chiếu các tiêu chuẩn, quy định, UBND huyện Cao Lộc còn có những chế độ ưu tiên, khuyến khích CBGVNV trong việc điều động, thuyên chuyển công tác. Cô giáo Lê Thị Biên, Hiệu trưởng Trường THCS xã Yên Trạch cho biết: Trung bình mỗi năm học, nhà trường có từ 2 đến 4 CBGVNV được chuyển công tác. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các quy trình, nhà trường còn thực hiện đúng các chế độ ưu đãi, khuyến khích như: ưu tiên xem xét đề nghị điều động, thuyên chuyển với CBGVNV có đơn tình nguyện đi công tác tại vùng khó, hằng năm được đánh giá đạt loại xuất sắc; đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; thuộc gia đình chính sách hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ cách làm hay, đúng quy định mà công tác điều động, thuyên chuyển CBGVNV từ năm 2014 đến nay ở Cao Lộc đã mang lại hiệu quả cao; giúp CBGVNV yên tâm công tác, đảm bảo sự công bằng trong thực hiện nhiệm vụ giữa mỗi CBGVNV. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các phương án điều động, thuyên chuyển CBGVNV ngành GD&ĐT để công tác này tiếp tục sát thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục hiện nay.

MINH ĐỨC