Thứ sáu,  20/09/2024

Chiến thắng 30/4 – niềm tự hào và động lực để quê hương, đất nước phát triển

LSO-Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kết thúc bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 30 tháng 4  năm 1975,  đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giang sơn thu về một mối, mãi mãi là niềm tự hào, động lực để dân tộc ta  phát triển.


Cựu chiến binh Nguyễn Đắc Thắng (phố Bờ Sông, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình)
kể lại những chiến công góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975,
giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ – Ảnh: THANH HUYỀN

Thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước để lại cho dân tộc ta nhiều bài học vô giá, không chỉ có ý nghĩa đối với chúng ta hôm nay mà còn cả với mai sau, đúng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (1976) đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại nhất của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Chiến thắng 30 tháng 4, không chỉ đập tan cuộc phản công lớn nhất của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ đối với lực lượng cách mạng, kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai mà còn củng cố niềm tin, niềm phấn khởi, tiếp thêm động lực cho hàng trăm triệu người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới. Chiến thắng vĩ đại  mùa xuân năm 1975 là bàn đạp cho cả dân tộc Việt Nam có thêm bản lĩnh, niềm tin để vượt lên mọi khó khăn gian khổ, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chiến thắng đó còn là động lực để chúng ta vươn ra biển lớn trong công cuộc hội nhập quốc tế.

45 năm qua, dù thế giới và khu vực có nhiều biến động, phức tạp, đất nước gặp nhiều khó khăn thử thách, các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, nhưng với tinh thần chiến thắng 30 tháng 4, bằng quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, đất nước đã đạt được nhiều  kết quả quan trọng, kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện… Cùng với việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta đã giữ vững, ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển toàn diện đất nước. Tiềm lực mọi mặt của nước ta được tăng cường. Uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế được nâng cao.

Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân dân các dân tộc Lạng Sơn tự hào về những thành quả đã đạt được trong nỗ lực vượt khó, chung sức phát triển kinh tế – xã hội xây dựng tỉnh nhà ngày càng đổi mới, giàu đẹp. Năm 2019, thực hiên Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết XVI của Đảng bộ tỉnh, kinh tế Lạng Sơn đã có nhiều chuyển biến như: tổng diện tích gieo trồng đạt 9,7 nghìn ha, bằng 108% kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 314 nghìn tấn, bằng 104% kế hoạch, tăng 4,9% so với năm 2018. Kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn đạt 4.750 triệu đô la Mỹ, riêng hàng xuất khẩu của địa phương đạt trên 137 triệu đô la. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 6,3 nghìn tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch, tăng 16,3% so với năm 2018. Tổng chi ngân sách địa phương trên 11,5 nghìn tỷ đồng, bằng 108%, tăng 1,6%. Về quốc phòng – an ninh, hoàn thành đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030; tổ chức, điều chỉnh công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên toàn địa bàn tỉnh…

 Trong chiến thắng ngày 30 tháng 4 chúng ta không quên ơn sự đóng góp của các nước xã hội chủ nghĩa và của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân tiến bộ  Mỹ. Đó là những khẩu súng AK của nhân dân lao động Tiệp Khắc, những vũ khí hiện đại của Liên Xô hay các thiết bị y tế, những viên thuốc chữa bệnh, là tình cảm, là xương máu của Nhân dân Cu Ba, nhân dân Đông Đức. Ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, từng mét vải, từng gói lương khô của nhân dân Trung Quốc.

Kế thừa thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta đã biết kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại. Chúng ta biết ơn sự giúp đỡ của các nước, nhưng không phụ thuộc vào họ mà cư xử sao cho đúng đạo lý. Nếu ngày nay, bất kỳ ai hiếu chiến, gây hấn một cách sai trái và xâm phạm lợi ích của dân tộc ta thì chúng ta phải đấu tranh kiên quyết, không nhân nhượng. Và khi họ bị thảm họa, thiên tai thì Đảng, Nhà nước, nhân dân ta sẵn sàng chia sẻ “một miếng khi đói bằng một gói khi no” để thế giới thấy rằng chúng ta trước sau trọn nghĩa vẹn tình.

Ngày 30 tháng 4 năm  1975 đã lùi xa, nước Việt Nam ta đang vươn lên lớn mạnh. Có thể trong chiến thắng 30/4 ngẫm lại, mỗi chúng ta có nhiều cảm xúc khác nhau, lẫn lộn.  Song chắc chắn một điều, ký ức về ngày chiến thắng sẽ còn mãi trong tim mỗi người, cả trong các thế hệ trước đây, hôm nay và mai sau, những khoảnh khắc xúc động của dân tộc  sẽ còn vang mãi.

MAI TÙNG