Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh Hữu Lũng: Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(LSO) – Trưởng thành trong môi trường quân đội, khi trở về với cuộc sống đời thường, hội viên CCB huyện Hữu Lũng luôn nêu cao bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực, gương mẫu trong mọi lĩnh vực, từ phát triển kinh tế đến các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng.

   Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Biên Hợi, Chủ tịch Hội CCB huyện Hữu Lũng cho biết: Toàn huyện hiện có 31 hội cơ sở, 212 chi hội với hơn 4.440 hội viên. Phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Do vậy, Hội CCB huyện đã vận động hội viên đoàn kết, hỗ trợ nhau xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện, ban giảm nghèo các xã, thị trấn nhận ủy thác từ các kênh cho hội viên vay vốn, xây dựng và mở rộng quy mô phát triển kinh tế.

Lãnh đạo Hội CCB huyện Hữu Lũng (thứ hai từ trái sang) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014-2019

Thông qua 58 tổ tiết kiệm và vay vốn do cán bộ Hội CCB quản lý, các cấp hội đã hướng dẫn hội viên hoàn thiện hồ sơ vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã giúp đỡ hội viên vay hơn 15,6 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên trên 67,3 tỷ đồng với 1.952 hộ vay. Cùng với đó, Hội CCB huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng quỹ hội bằng nhiều hình thức với tổng số quỹ đạt hơn 2 tỷ 778 triệu đồng, trong đó có 2 tỷ 750 triệu đồng được sử dụng cho hội viên vay với lãi suất thấp, phục vụ sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã Cai Kinh cho biết: Hội CCB xã hiện có 200 hội viên. Hiện tại, hội đã hỗ trợ hội viên vay vốn qua 3 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ hơn 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay và nguồn quỹ hội (85 triệu đồng) thời gian qua, các hội viên đã tích cực sử dụng vào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 110 người dân trên địa bàn.

Với sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội và sự đoàn kết, nỗ lực của hội viên CCB, đến nay, toàn huyện có 450 mô hình kinh tế do hội viên CCB làm chủ, trong đó có 212 mô hình hoạt động hiệu quả với thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 hội viên và lao động địa phương.

   Hết mình vì lợi ích chung

Đi đôi với phát triển kinh tế, các cấp hội CCB thường xuyên tuyên truyền, vận động các hội viên phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do địa phương phát động. Tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp hội và hội viên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời gương mẫu hiến đất, góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn và các công trình phục vụ nông thôn mới. Từ năm 2019 đến nay, cán bộ, hội viên CCB đã hiến trên 6.230 m2 đất, ủng hộ trên 1 tỷ đồng và hơn 8.750 công lao động. Ông Hướng Xuân Thái, hội viên Chi hội thôn Bến Lường, xã Minh Sơn chia sẻ: Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã hiến 320 m2 đất, đồng thời tích cực vận động bà con góp công sức, tiền của để làm đường bê tông nông thôn.

Cùng với đó, các cấp hội đã tích cực phối với với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện các hoạt động xã hội và đạt kết quả tích cực như:  tiếp nhận và trao 7.700 suất quà với tổng giá trị trên 2,8 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; hội viên CCB tham gia vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được 28 cuộc với hơn 1.600 lượt người nghe; 114 hội viên tham gia tuần tra canh gác được 66 cuộc; gặp gỡ, vận động thanh niên trong độ tuổi đăng ký, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ đảm bảo 100% chỉ tiêu quân số…

Với những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liên tục, Hội CCB huyện Hữu Lũng được xếp loại trong sạch vững mạnh, được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương. Đặc biệt năm 2019, Hội CCB huyện vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014 – 2019.

NGỌC HIẾU