Thứ bảy,  21/09/2024

Phát huy lợi thế đô thị trung tâm để phát triển toàn diện, bền vững

LSO- Với sự thống nhất, quyết tâm, cố gắng nỗ lực của toàn đảng bộ và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, Đảng bộ thành phố Lạng Sơn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lạng Sơn lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. Đây là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế đô thị trung tâm để phát triển toàn diện, bền vững trong những năm tiếp theo.


Một góc đô thị thành phố Lạng Sơn

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đô thị loại II trước thời hạn

Nghị quyết số 62-NQ/TU ngày 29/5/2013 của Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố Lạng Sơn đến năm 2020 đã tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 25.550 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội của thành phố. Trong giai đoạn này, hàng loạt các chương trình, dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị như: dự án khu tái định cư và dân cư Nam thành phố, cầu Kỳ Cùng, công viên bờ sông Kỳ Cùng; chương trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông nội thị; tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn nhà phố của tập đoàn Vingroup; khu đô thị Diamond Park… Cùng với đó, thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2019, xã Hoàng Đồng đã hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng thành công 6 khu dân cư kiểu mẫu. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2020, có thêm xã Mai Pha hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

“Muốn thành phố Lạng Sơn phát triển toàn diện theo đúng mục tiêu đề ra, việc đầu tiên thành phố phải làm là rà soát và hoàn thiện quy hoạch chung đến năm 2030, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng các cơ chế chính sách ưu đãi tạo khí thế mới cho môi trường đầu tư của thành phố; ưu tiên cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật thiết yếu gắn với mở rộng địa giới hành chính, tập trung đẩy mạnh phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ”.
Ông Lại Quốc Toản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn.

Với nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển thành phố Lạng Sơn, năm 2017 và năm 2019, thành phố Lạng Sơn lần lượt được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đô thị thành phố Lạng Sơn là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Nguyễn La Thông, nguyên Bí thư Thành ủy Lạng Sơn  nhiệm kỳ 2015 – 2020 nhận định: Việc đô thị thành phố Lạng Sơn được công nhận là đô thị loại II cộng với hệ thống hạ tầng giao thông huyết mạch đang được đầu tư hoàn thiện là cơ hội để thành phố Lạng Sơn thực hiện phát triển, mở rộng đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư. Do đó, thành phố cần có chương trình tổng thể chiến lược và lộ trình cụ thể khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh vốn có nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực trong xã hội để bứt phá trong những năm tiếp theo.


Người dân tra cứu các dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của UBND thành phố Lạng Sơn

Phát huy lợi thế để phát triển toàn diện, bền vững

Bước sang giai đoạn phát triển mới với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, thành phố Lạng Sơn có nhiều lợi thế nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Để tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển, thành phố Lạng Sơn xác định rõ chủ đề trong nhiệm kỳ 2020-2025 là “Tăng cường xây dựng đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đổi mới, sáng tạo, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển đô thị, du lịch bền vững; xây dựng thành phố Lạng Sơn xanh, sạch, văn minh, phát triển toàn diện”.

“Kỳ vọng của doanh nghiệp đối với cấp ủy, chính quyền thành phố trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là lãnh đạo thành phố Lạng Sơn và các phòng, ban chức năng luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp như: giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính… trong suốt quá trình thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp, nhà đầu tư”.
Ông Phạm Văn Đương, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thành Sơn – chủ đầu tư dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu.

Để thực hiện, Đảng bộ thành phố đề ra 5 chương trình công tác trọng tâm giai đoạn 2020 – 2025. Theo đó, thành phố ưu tiên hàng đầu là chương trình phát triển kinh tế, huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố. Trước mắt triển khai đề án tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm ẩm thực trên các tuyến đường xung quanh chợ Kỳ Lừa, xây dựng một số tuyến phố ẩm thực, vui chơi theo chủ trương của tỉnh. Tập trung phát triển đô thị với nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành lập đồ án quy hoạch chung thành phố Lạng Sơn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Bí thư Thành ủy thành phố Lạng Sơn cho biết: Tới đây, bên cạnh tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp thực hiện có hiệu quả và các chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế, thành phố đặc biệt chú trọng công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Trong đó tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ có trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mục tiêu hướng đến là xây dựng thành phố Lạng Sơn phát triển toàn diện, bền vững.

TRANG NINH