Thứ sáu,  20/09/2024

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Hoàn thành tốt một nhiệm kỳ công tác

Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

(LSO) – Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, trong 5 năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được giữ vững. Trong những thành công ấy, có sự đóng góp quan trọng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

Nói đến những đóng góp của BĐBP Lạng Sơn, đối với thành tựu chung của tỉnh trong nhiệm kỳ qua là nói đến việc đổi mới, sáng tạo và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, tổ chức đơn vị thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020, trên một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm, duy trì thường xuyên, nền nếp chế độ tuần tra, quan sát, bảo vệ biên giới, phát quang đường tuần tra, đường thông tầm nhìn biên giới; tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai việc ký kết giao nhận đoạn đường biên, cột mốc cho 50 thôn giáp biên và 946 hộ gia đình có ruộng nương, đồi rừng canh tác sát đường biên giới, phối hợp với các đồn biên phòng quản lý, bảo vệ, tạo ra phong trào toàn dân rộng khắp, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ biên giới quốc gia; chủ động trao đổi, thống nhất hai bên biên giới và tổ chức tuần tra chung với lực lượng BĐBP Trung Quốc, tăng cường quan hệ và hợp tác hai bên; triển khai các lần gặp gỡ, hội đàm, song phương giải quyết các vụ việc trên biên giới theo Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới đất liền, không để xảy ra phức tạp… Do vậy, trong 5 năm qua, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn được giữ vững.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh phối hợp với Nhân dân tuần tra bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Đảng ủy BĐBP tỉnh đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bằng việc triển khai có hiệu quả mô hình “Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm”, phát động phong trào quần chúng, huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp Nhân dân khu vực biên giới để tấn công, truy quét tội phạm, tệ nạn xã hội, làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Nổi bật là đơn vị đã bắt giữ, xử lý 261 vụ với 364 đối tượng phạm tội, thu giữ trên 18,3 kg hêrôin; 323,8 kg ma túy tổng hợp; gần 2,7 tỷ đồng tiền Việt Nam giả; 26,5 tấn pháo nổ các loại; giải cứu 47 nạn nhân bị mua bán; bắt giữ 976 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa trên 10 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính 553 vụ, với 1.171 đối tượng, nộp ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng.

BĐBP tỉnh phối hợp với Nhân dân tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Đình Quang

Một kết quả đậm nét đã góp phần xây dựng BĐBP Lạng Sơn trở thành điểm sáng về công tác đối ngoại biên phòng đó là đơn vị đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức thành công giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ ba; triển khai các hoạt động đối ngoại Đảng, đối ngoại chính quyền và đối ngoại Nhân dân giữa Lạng Sơn và Quảng Tây, Trung Quốc đạt kết quả tốt, kết nghĩa được 9 cặp bản, 2 cặp xã biên giới. Cùng với đó, đơn vị đã chủ động thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận quốc phòng, thỏa thuận biên phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc, cụ thể hóa bằng việc triển khai các hoạt động giao  lưu công tác chính trị, kết nghĩa “Đồn – Trạm hữu nghị, xây dựng biên giới bình yên”, phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho khách xuất, nhập cảnh, chủ hàng, chủ xe và Nhân dân hai bên biên giới. Thông qua các hoạt động đối ngoại đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với nước láng giềng.

Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh và huyện ủy 5 huyện biên giới, giữa đảng ủy các đồn biên phòng và đảng ủy các xã, thị trấn biên giới; tham mưu và tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở khu vực biên giới vững mạnh; phân công đảng viên đồn biên phòng tham dự các buổi sinh hoạt của chi bộ các thôn, bản và phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới đạt kết quả tốt. Trong 5 năm qua, các chiến sĩ quân hàm xanh đã có mặt tại khắp các bản làng biên giới Xứ Lạng, phối hợp với cơ sở tổ chức tuyên truyền trong Nhân dân được trên 3 nghìn buổi, thu hút gần 116 nghìn lượt người nghe, tặng 10 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo; giúp dân 2.580 ngày công lao động, xây dựng trên 100 công trình đường giao thông liên thôn, mương thủy lợi, nhà văn hóa, trường học, kéo đường điện, công trình nước sạch cho cụm dân cư, tổng trị giá các công trình là 7,5 tỷ đồng; giúp đỡ 57 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nuôi 3 em đặc biệt khó khăn tại đồn biên phòng, giúp các em có điều kiện đến trường; phối hợp với các ngành tặng 1.338 con bò giống cho các hộ nghèo.

Đảng bộ BĐBP tỉnh xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh đạt kết quả tốt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong 5 năm (2015 – 2019), Đảng bộ BĐBP tỉnh đều được Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được khen thưởng với các hình thức cao.

Việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện đạt kết quả tích cực, chất lượng tổng hợp của đơn vị được nâng lên; cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn đoàn kết, thống nhất, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ; xây dựng và trao tặng 35 căn nhà Mái ấm chiến sỹ, giúp 35 đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Và còn biết bao những hành động, việc làm có ý nghĩa khác, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn cũng như lúc thuận lợi, thể hiện sinh động tình yêu thương đồng chí, đồng đội. Những việc làm nêu trên đã kịp thời động viên, giúp đỡ để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị yên tâm công tác, gắn bó với biên giới, gắn bó với đơn vị. Trong 5 năm (từ 2015 đến năm 2019), BĐBP tỉnh đã được các cấp khen thưởng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá tốt.

Từ những kết quả toàn diện đạt được trong 5 năm qua, có thể nói: Đảng ủy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhiệm kỳ công tác 2015 – 2020. Đây sẽ là nền tảng vững chắc, là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao, động lực mạnh mẽ thúc đẩy Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác và phát triển, góp phần xây dựng, phát triển tỉnh Lạng Sơn ngày càng giàu mạnh.

Những thành tích tiêu biểu của Đảng bộ BĐBP tỉnh Lạng Sơn đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020

1. Năm 2016 và 2017: được tặng cờ thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng.
2. Cấp UBND tỉnh: Năm 2020 được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu Lạng Sơn cùng cả cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau, giai đoạn 2016 – 2020; bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
3. Cấp Bộ Quốc phòng: năm 2015: được tặng cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng. Năm 2019: được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhà lãnh đạo Triều tiên dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2; bằng khen vì có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; 1 bằng khen vì có thành xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo; Năm 2020: 1 bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.
4. Cấp Bộ Tư lệnh: được Bộ Tư lệnh tặng 10 bằng khen
5. Bộ Ngoại giao: Năm 2020 được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác đối ngoại Biên phòng
6. Cấp Nhà nước: Năm 2020, đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì.