Thứ sáu,  20/09/2024

Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19

LSO-Chiều nay (2/8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch mà Việt Nam đã làm được trong thời gian qua trên tinh thần đảm bảo thực hiện được “mục tiêu kép”: vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa phát triển kinh tế – xã hội.

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, sau 99 ngày không có trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng, từ ngày 25/7/2020 đến nay, đã có 144 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại 7 tỉnh, thành phố.

Tính đến 12 giờ ngày 2/8/2020, đã có 590 trường hợp nhiễm Covid-19, 5 trường hợp tử vong. Cả nước có khoảng 1,4 triệu người đã đến Thành phố Đà Nẵng từ 01-29/7/2020, trong đó có khoảng 800.000 người có đi đến khu vực 3 bệnh viện tại Đà Nẵng.

Bộ Y tế dự báo thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Số trường hợp mắc được phát hiện sẽ vẫn tập trung lớn là các trường hợp có liên quan dịch tễ đến bệnh viện Đà Nẵng và tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng tại các địa phương khác. Đồng thời có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã thảo luận, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất một số kiến nghị để đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí yêu cầu các địa phương bình tĩnh, chủ động với tinh thần không chủ quan, không hoang mang, bị động để ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19; tăng cường truy vết các trường hợp trở về từ vùng dịch, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng để kịp thời khoanh vùng, dập tắt dịch bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch bệnh. Các địa phương cần tính toán chặt chẽ việc thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì, phát triển kinh tế. Các địa phương phải đảm bảo kỳ thi THPT an toàn.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
sau cuộc họp trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19

Ngay sau cuộc họp trực tuyến của Chính phủ, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động của ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các khu vực cửa khẩu, bến bãi.

Các đơn vị triển khai nghiêm túc văn bản của Trung ương, Bộ Y tế, của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác phòng chống dịch của người dân. Các đơn vị thông tin, truyền thông trên địa bàn cần tăng cường về công tác phòng, chống dịch. Các lực lượng chức năng khẩn trương rà soát kỹ, truy vết các trường hợp trở về từ Đà Nẵng và các vùng có dịch; siết chặt quản lý biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp đưa, dẫn người xuất nhập cảnh trái phép. Tiếp tục chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt kỳ thi THPT đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao. Ngành y tế chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch.

Tại Lạng Sơn, đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Tính đến 16 giờ ngày 1/8/2020, toàn tỉnh có 1.154 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, tất cả các trường hợp đều được theo dõi, cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã tổ chức cách ly đảm bảo an toàn cho 9.715 trường hợp là công dân Việt Nam (9.299 người đã hoàn thành cách ly và trở về cộng đồng). Toàn tỉnh đã thực hiện 13.280 mẫu xét nghiệm Covid-19, 12.699 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, 581 mẫu chưa có kết quả.

ĐẠI LÂM