Thứ sáu,  20/09/2024

Lan tỏa từ những cuộc thi viết, tìm hiểu về lịch sử

(LSO) – Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo các ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng tỉnh Lạng Sơn, trong các năm: 2019 và 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch về tổ chức và phát động một số cuộc thi viết, tìm hiểu về lịch sử về tấm gương chiến sĩ cách mạng kiên trung như: Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri… Các cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên quần chúng Nhân dân trong tỉnh tham gia. Thông qua đó đã tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và ý nghĩa.

Nhìn 2 cuốn bài thi tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Văn Tri đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam” năm 2020 dày dặn kèm mô hình công phu, không ai nghĩ rằng đó là bài thi của em Hoàng Hải Thiên, học sinh lớp 10A7 (năm học 2019 – 2020) Trường THPT Văn Lãng, huyện Văn Lãng. Năm ngoái, Thiên cũng từng đạt giải khuyến khích trong cuộc thi viết “Tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Thiên cho biết: Mỗi lần nghiên cứu về lịch sử, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ và các đồng chí Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri… em được bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, quyết tâm mai sau trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ban Giám khảo cuộc thi cấp tỉnh chấm điểm các mô hình kèm bài dự thi viết “Tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Văn Tri đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam” năm 2020

Không chỉ trong khối trường học, các cuộc thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đảng viên Lã Công Hưng, Chi bộ Văn phòng, Huyện ủy Văn Quan chia sẻ: Tôi rất tự hào là người con của quê hương đồng chí Lương Văn Tri. Tôi đã tham gia cuộc thi viết tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri năm 2020 với mong muốn góp phần tuyên truyền, lan tỏa những hình ảnh đẹp về quê hương và con người Văn Quan.

Mỗi tác giả đến với cuộc thi đều xác định học tập, nghiên cứu, tìm hiểu để rõ hơn về chân dung một người chiến sĩ cộng sản kiên trung của Đảng, dân tộc, quê hương Xứ Lạng. Tham gia cuộc thi họ đã thu được rất nhiều điều bổ ích, lý thú, không chỉ là vinh danh giải thưởng. Đảng viên Hoàng Thị Bích Nhung thuộc Thành ủy Lạng Sơn – giải nhất cuộc thi viết tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ năm 2019 cho biết: Tham gia cuộc thi này đã để lại ấn tượng đẹp trong tôi, giúp tôi hiểu rõ giá trị lịch sử, để từ đó luôn cố gắng học, làm theo những điều tốt đẹp.

Theo tổng hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã có gần 50.000 lượt bài thi tham gia 2 cuộc thi viết tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri, có gần 1.000 lượt bài chất lượng được lựa chọn dự chấm cấp tỉnh. Hầu hết các bài dự thi gửi cấp tỉnh đều đảm bảo nội dung và hình thức, nhiều tác giả đầu tư công phu, dày công sưu tầm nhiều tài liệu và hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ và Lương Văn Tri. Cụ thể năm 2020, cuộc thi viết tìm hiểu về cuộc đời đồng chí Lương Văn Tri vòng cấp tỉnh có tới 45 mô hình kèm bài thi và nhiều tư liệu, tranh, ảnh quý giá.

Bà Trần Thị Thu Huyền, Trưởng Phòng Lý luận chính trị và Lịch sử đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Việc tổ chức các cuộc thi viết thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thực hiện sôi nổi có ý nghĩa các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh của các đồng chí: Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2019), Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2020). Các tác giả có bài thi xuất sắc được vinh danh; các mô hình kèm theo bài được chọn trưng bày tại triển lãm chuyên đề “Hoàng Văn Thụ – Sáng mãi tên anh”; “Lương Văn Tri – Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” tại Bảo tàng tỉnh.

 Có thể khẳng định, các cuộc thi viết thời gian qua đã cho thấy hiệu quả thiết thực, là đợt sinh hoạt chính trị lan tỏa sâu rộng và góp phần cổ vũ tinh thần yêu nước của các tầng lớp Nhân dân; thể hiện tốt mong muốn của các tầng lớp Nhân dân là góp sức xây dựng quê hương đất nước, xây dựng Xứ Lạng ngày càng giàu mạnh.

PHONG LINH