Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo khoa học trực tuyến về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri

LSO-Sáng nay (16/8), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến “Đồng chí Lương Văn Tri – Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn”.

Chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.


Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại hội thảo

Chủ trì hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có các đồng chí: Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Văn Thảm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Dự hội thảo tại điểm cầu huyện Văn Quan có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; đại diện dòng họ, gia đình đồng chí Lương Văn Tri.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri gắn liền với chặng đường đầu tiên đầy gian khổ, hy sinh gây dựng thành lập Đảng và đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc. Trưởng thành trong phong trào đấu tranh yêu nước của học sinh, phong trào công nhân lao động, là những tiền đề quan trọng để người thanh niên dân tộc thiểu số yêu nước Lương Văn Tri sớm giác ngộ, đi theo con đường cách mạng, giải phóng dân tộc của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, trở thành hội viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và là một trong những đảng viên đầu tiên của Đông Dương Cộng sản Đảng; Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí nhấn mạnh: Hội thảo khoa học là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri. Các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu, các đại biểu đã có những tham luận, tập hợp nhiều tư liệu quý về đồng chí Lương Văn Tri. Đây là những dữ liệu lịch sử, tài liệu quan trọng để củng cố hồ sơ trình đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, công nhận bổ sung đồng chí Lương Văn Tri vào danh sách những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tham luận “Đồng chí Lương Văn Tri
với phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn”

Hội thảo đã nhận được 32 bản báo cáo, tham luận của các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nguyên lãnh đạo, lãnh đạo các tỉnh, ban tuyên giáo, lãnh đạo các ngành, đoàn thể.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 7 ý kiến tham luận, trong đó, tỉnh Lạng Sơn có 3 tham luận của các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Đại, Bí thư Huyện ủy Văn Quan và đại diện con cháu, dòng họ của đồng chí Lương Văn Tri…

Các tham luận đều khẳng định vai trò của đồng chí Lương Văn Tri trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc; ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đối với tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri…

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, các tham luận đã khai thác các góc độ khác nhau để phản ánh, phác họa nên chân dung đồng chí Lương Văn Tri với những đóng góp trên các lĩnh vực, các địa bàn hoạt động cách mạng trong và ngoài nước.


Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Đồng chí đề nghị: Sau hội thảo, ban tổ chức hội thảo biên soạn lại chuẩn xác các tài liệu, các báo cáo tham luận để đưa vào cuốn kỷ yếu hội thảo. Đồng thời đề nghị Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng phối hợp với tỉnh Lạng Sơn, Tổng cục Chính trị, Quân khu I và các tỉnh có dấu chân hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri để nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về cuộc đời sự nghiệp của đồng chí Lương Văn Tri; tỉnh Lạng Sơn tăng cường hoạt đcộng tuyên truyền về đồng chí Lương Văn Tri. Qua đó nhằm củng cố thêm nhiều tư liệu để hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, công nhận bổ sung đồng chí Lương Văn Tri vào danh sách những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

THANH HUYỀN