Thứ sáu,  20/09/2024

Tòa án Nhân dân huyện Hữu Lũng: Điểm sáng thực hiện công tác chuyên môn

(LSO) – Những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Hữu Lũng luôn được đánh giá là điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là chất lượng công tác xét xử các loại án ngày càng được nâng cao. Qua đó góp phần triển khai hiệu quả công tác cải cách tư pháp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

TAND huyện Hữu Lũng hiện có 14 cán bộ, công chức và người lao động. Trong đó 11 cán bộ, công chức đều có trình độ đại học và trên đại học, 3 nhân viên hợp đồng lao động có trình độ đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài ra, tòa có 30 hội thẩm Nhân dân (HTND) đang công tác tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện.

Ông Trần Quốc Bảo, Chánh án TAND huyện cho biết: Những năm qua, đơn vị chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Trong đó, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tập huấn, học tập kinh nghiệm, tham dự các cuộc thi về chuyên môn, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ. Qua đó, 100% cán bộ, công chức chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, có tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Tòa án Nhân dân huyện Hữu Lũng họp bàn công tác chuyên môn

Đơn vị còn xây dựng quy chế phối hợp với Đoàn HTND huyện để tạo sự liên kết chặt chẽ,  nâng cao hiệu quả trong công tác. Đồng thời bố trí phòng nghiên cứu hồ sơ, trang bị đầy đủ tài liệu pháp luật và tạo điều kiện để HTND tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử do cấp trên tổ chức. Từ năm 2019 đến nay, có gần 100 lượt HTND được tập huấn về kiến thức, kỹ năng xét xử.

Bên cạnh đó, đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua viết đề tài sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TAND tỉnh phát động và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 5 năm qua, TAND huyện có 9 đề tài, sáng kiến, được cấp trên công nhận và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác của TAND 2 cấp. Điển hình như đề tài “Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết án trong công tác lãnh đạo, điều hành tại TAND huyện Hữu Lũng” (năm 2018); sáng kiến “Nâng cao chất lượng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm tại TAND huyện Hữu Lũng” (năm 2019)…

Nhờ vậy, công tác giải quyết các loại án của đơn vị đã đạt kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2015 – 2020, TAND huyện đã xét xử, giải quyết 2.258/2.294 vụ án các loại, tăng 1.104 vụ, tỷ lệ án hủy giảm 0,4%, án sửa giảm 0,6% so với giai đoạn 2010 – 2014. Chất lượng công tác xét xử được nâng lên rõ rệt, không có án oan hoặc bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định, án tuyên không rõ ràng…

Đơn vị cũng tổ chức các “phiên tòa mẫu” và “phiên tòa rút kinh nghiệm” theo tinh thần cải cách tư pháp. Năm 2019, đơn vị tổ chức được 25 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt 20 phiên so với chỉ tiêu đề ra. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị tổ chức được 8 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng và kỹ năng điều khiển phiên tòa của thẩm phán.

Thẩm phán Hoàng Thị Tuyết, TAND huyện cho biết: Trước mỗi phiên tòa, tôi đều nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, quan tâm xây dựng kế hoạch xét hỏi. Qua đó, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai. Sau mỗi phiên tòa, chúng tôi tiến hành đánh giá mặt được, chỉ ra mặt còn hạn chế để rút kinh nghiệm cho những phiên tòa tiếp theo…

Với những thành tích đạt được, trong giai đoạn 2015 – 2020, TAND huyện Hữu Lũng nhiều năm được tặng thưởng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”. Đơn vị cũng đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chỉnh phủ, cờ thi đua của Chính phủ; cờ thi đua, bằng khen của TAND tối cao. Năm 2020, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ông Nguyễn Thế Lệ, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh nhận xét: TAND huyện Hữu Lũng là lá cờ đầu trong TAND 11 huyện, thành phố trong thực hiện các mặt công tác. Đơn vị luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, xây dựng tập thể trong sạch, vững mạnh; các chỉ tiêu hằng năm đều vượt cao so với yêu cầu TAND tỉnh đề ra, xứng đáng là điểm sáng cho các TAND cấp huyện trên địa bàn học tập, trao đổi kinh nghiệm.

HOÀNG HUẤN