Thứ sáu,  20/09/2024

Đổi thay trên quê hương cách mạng

(LSO) – Bắc Sơn là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn (tháng 9/1940) vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn đổi mới, tiếp nối truyền thống anh hùng, người dân Bắc Sơn đã năng động, sáng tạo, hăng say sản xuất, tạo bước chuyển mạnh mẽ trên quê hương cách mạng.

Phát huy truyền thống cách mạng, vận dụng bài học sức mạnh quần chúng Khởi nghĩa Bắc Sơn trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các địa danh như: đồn Mỏ Nhài, Đình Nông Lục, Đèo Tam Canh, Bó Tát, Khuổi Nọi, Lân Pán… nơi in dấu chân của các chiến sỹ cách mạng năm xưa giờ đây đang thay da đổi thịt từng ngày.

Ông Lương Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Nhờ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của Nhân dân, hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu của xã ngày càng được củng cố, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó góp phần thúc đẩy giao thương, đời sống của Nhân dân được cải thiện rõ nét.

Thung lũng Bắc Sơn mùa lúa chín.  Ảnh: BÙI THUẬN

Qua Tân Hương, chúng tôi theo tuyến đường huyện 73 đến xã Vũ Lăng với các di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng gắn với cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn: như Thâm Thoong – Dập Dị và di tích Trường Vũ Lăng. Vũ Lăng giờ đây đã đổi thay rõ rệt, những cánh đồng thuốc lá xanh mát xen lẫn với những vườn lạc, vườn ngô và những căn nhà sàn truyền thống tạo cho Vũ Lăng một không gian thơ mộng thanh bình. Trong những năm gần đây, hệ thống kết cấu hạ tầng của xã đã được đầu tư xây dựng, các tuyến đường đến trung tâm các thôn được cứng hóa, giúp cho hoạt động giao thương nơi đây ngày càng sôi động.

Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển thương mại du lịch dịch vụ đã giúp cho Bắc Sơn có tốc độ tăng trưởng kinh tế 8 – 9% trong giai đoạn 2016 – 2020; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 44 triệu đồng/người/năm, tăng 1,9 lần so với năm 2015.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Người dân đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò chủ thể của mình, từ đó chủ động đóng góp vật chất, sức lực để chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2011 – 2019, toàn huyện Bắc Sơn đã huy động  được trên 225 nghìn ngày công lao động, vận động Nhân dân hiến trên 108,3 nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học, nhà văn hóa và làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn huyện có 8/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 Công tác giáo dục và đào tạo có bước phát triển, quy mô trường lớp tiếp tục được củng cố, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến; tỷ lệ trẻ được huy động đến trường đạt cao; cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học được quan tâm; 18/18 xã, thị trấn duy trì kết quả phổ cập giáo dục; 19 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển du lịch dịch vụ, huyện đã có 7 điểm du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Doanh thu du lịch giai đoạn 2016 – 2020 đạt gần 100 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 12,14%.

Kế thừa và phát huy ngọn lửa truyền thống của cuộc Khởi nghĩa Bắc Sơn, Đảng bộ, chính chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn tiếp tục đoàn kết, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng huyện nhà phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào cả nước đối với mảnh đất cách mạng.

TRANG NINH