Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nét đẹp văn hóa từ nghi thức chào cờ ngày đầu tháng

(LSO) – Ba tháng trở lại đây, nghi thức chào cờ tập trung ngày đầu tháng đã trở thành hoạt động sinh hoạt chính trị quan trọng, ý nghĩa của Thành ủy Lạng Sơn và đảng bộ trực thuộc. Qua đó, tạo nét đẹp văn hóa,  tâm thế, sự chuyển biến mới để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngày 28/9/2020, Thành ủy Lạng Sơn ban hành Kế hoạch số 12-KH/TU về việc tổ chức Lễ chào cờ tập trung hằng tháng. Ban đầu, nghi thức này tổ chức vào thứ Hai của tuần đầu tiên trong tháng và nay tổ chức vào ngày mùng 1 hàng tháng. Về thời gian, mùa hè bắt đầu từ 6 giờ 45 phút đến 7 giờ 30 phút; mùa đông bắt đầu từ 7 giờ đến 7 giờ 45 phút. Qua đây, nhằm tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc; tạo khí thế làm việc hăng say, trách nhiệm trong tháng mới đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động…

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào chờ đầu tháng do Thành ủy Lạng Sơn tổ chức

Có mặt tại lễ chào cờ do Thành ủy tổ chức sáng 1/12/2020, tại sân trước hội trường Thành ủy, UBND thành phố, chúng tôi cảm nhận được sự nghiêm túc, niềm tự hào của hơn 150 cán bộ, đảng viên công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị của thành phố Lạng Sơn. Nội dung của nghi thức gồm: lễ chào cờ, sau đó lãnh đạo Thành ủy thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ của thành phố trong tháng trước và triển khai nhiệm vụ tháng tiếp theo. Ai nấy đều trang phục gọn gàng, trong đó, nam mặc comle, thắt cà vạt; nữ mặc áo dài truyền thống hoặc bộ vest sẫm màu, đứng nghiêm trang, hướng lên cờ Đảng, cờ Tổ quốc hát vang bài Tiến quân ca.

Bà Vi Thị Quỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lạng Sơn cho biết: Vinh dự, tự hào và xúc động khi đứng trước Quốc kỳ, hát Quốc ca, tôi thấy mình cần có trách nhiệm cao hơn để phụng sự đất nước, phục vụ Nhân dân. Đó cũng chính là động lực tinh thần để tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp một phần công sức cho công cuộc xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Không chỉ Thành ủy, đảng bộ 8/8 xã, phường của thành phố Lạng Sơn cũng đã định kỳ tổ chức nghi thức chào cờ nhiều tháng nay. Theo tìm hiểu, trong 3 tháng trở lại đây, Thành ủy và các Đảng bộ trực thuộc đã tổ chức được trên 20 buổi lễ chào cờ, với hơn 1.800 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham dự. Trong đó, một số đảng bộ thực hiện tốt như: phường Tam Thanh, xã Quảng Lạc, phường Đông Kinh… Bên cạnh phần lễ, tùy theo tình hình từng đơn vị, nội dung của nghi thức đa dạng, phong phú như: phổ biến, quán triệt nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của địa phương, thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế. Mặt khác, nhắc nhở, rút kinh nghiệm về thực hiện “Nếp sống văn minh công sở”; biểu dương người tốt, việc tốt…

Bà Lê Thanh Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong 2 đợt chào cờ gần đây, Đảng ủy đều mời các đồng chí bí thư, trưởng các khối phố tham gia thực hiện nghi thức. Mỗi đợt có trên 30 đồng chí. Đây là dịp để phường đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại của tập thể, cá nhân để rút kinh nghiệm, khắc phục.

Tương tự phường Đông Kinh, nghi thức chào cờ đầu tháng thời gian qua tại các xã, phường, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tạo sự chuyển biến tích cực; khích lệ cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung trên địa bàn.

Theo báo cáo kết quả công tác của Thành ủy Lạng Sơn, năm 2020, Thành ủy đã lựa chọn 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Kết quả, có 6/10 nhóm nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc; 4/10 nhóm nhiệm vụ hoàn thành tốt. Trong đó, một số nhóm nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: công tác xây dựng Đảng; công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức bộ máy, cải cách hành chính…

Có thể nói, nghi thức chào cờ ngày đầu tháng của Thành ủy Lạng Sơn và các đảng bộ trực thuộc thời gian qua đã tạo “hiệu ứng” tích cực, thể hiện nét đẹp văn hóa nơi công sở, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Thiết nghĩ, nghi thức này cần được nhân rộng và trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

HOÀNG HUẤN