Thứ sáu,  20/09/2024

Công tác dân vận cần tạo cơ chế phối hợp nhiều lực lượng

Chiều 30/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Trưởng Ban Dân vận toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2021.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị. 

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Ban Dân vận 63 địa phương và các cơ quan Trung ương.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Dân vận các địa phương, cơ quan Trung ương chia sẻ bài học kinh nghiệm triển khai công tác dân vận năm 2020, đặc biệt trong đợt phòng, chống đại dịch COVID-19, khắc phục hậu quả bão lũ… Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, tham mưu các cấp ủy Đảng hoàn thành công tác dân vận ngay từ cơ sở; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Một số ý kiến đề xuất đẩy mạnh vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác dân vận nhằm giám sát triển khai tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới.

Đánh giá cao kết quả công tác dân vận năm 2020, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, nhận thức, trách nhiệm phối hợp công tác dân vận trong hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực. Năm 2020, cả nước đã cơ bản kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, kịp thời ứng phó với thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu… giúp giảm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế-xã hội của nhân dân.

Năm 2021, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị, công tác dân vận cần tạo cơ chế phối hợp gồm nhiều lực lượng để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai yêu cầu, từng cơ quan, đơn vị khi làm việc phải gắn chức năng nhiệm vụ với sự hài lòng của người dân, gắn với cuộc sống của dân, giải quyết các vấn đề của dân. Năm 2021, trọng tâm của công tác dân vận là đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đây là hình thức dân chủ trực tiếp, cần thực hiện thực chất trên các địa bàn dân cư. Lãnh đạo Ban Dân vận các địa phương, cơ quan Trung ương, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục nắm bắt tình hình của nhân dân, tham mưu kịp thời cho cấp ủy đảng; tham mưu và trực tiếp chăm lo cuộc sống của nhân dân.

“Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch COVID-19 phải được quan tâm hàng đầu. Ban Dân vận các địa phương quan tâm đến việc này để người dân được đón Tết an toàn, cuộc sống của nhân dân giảm bớt những khó khăn và cảm thấy ấm áp, vui vẻ”, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị.

Theo Chinhphu