Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Phát huy vai trò các tổ dân vận

(LSO) – Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở cơ sở, năm 2020, Huyện uỷ Chi Lăng đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn thành lập các tổ dân vận. Trong năm qua, các tổ dân vận đã bám sát địa bàn, phát huy hiệu quả vai trò là cầu nối quan trọng củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Ông Vi Công Hậu, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: Những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện còn tồn tại một số hạn chế, nhất là trong phương pháp tuyên truyền. Việc triển khai một số văn bản, chủ trương, đề án thường giao cho công chức chuyên môn hoặc các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn nên chất lượng tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Xuất phát từ thực tiễn đó, Huyện uỷ đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ dân vận.

Người dân xã Vân An, huyện Chi Lăng chăm sóc cây sở

Theo đó, hiện nay, 20/20 xã, thị trấn đều thành lập tổ dân vận, mỗi tổ gồm từ 8 đến 10 thành viên. Tổ trưởng là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, tổ phó và các thành viên là những đồng chí có khả năng nghiên cứu, tiếp thu và có phương pháp, kinh nghiệm tuyên truyền miệng để truyền tải các chủ trương, chính sách đến với người dân.

Khi có chủ trương mới cần phổ biến đến người dân, các tổ dân vận xây dựng kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, các thành viên trong tổ chủ động nắm bắt tình hình tại cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền biện pháp giải quyết các vụ việc tại cơ sở.

Điển hình như tổ dân vận thị trấn Đồng Mỏ trong công tác tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm đất trên suối Đền Cấm. Ông Hoàng Văn Thoan, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn thị trấn có 39 hộ dân lấn chiến đất khu vực suối Đền Cấm, làm tắc nghẽn dòng chảy và gây ngập úng. Trong năm qua, tổ dân vận của thị trấn đã phân công các thành viên phụ trách tuyên truyền từng nhóm gia đình, sâu sát đến từng hộ. Đối với những trường hợp khó, lãnh đạo thị trấn đã trực tiếp đến phân tích, thuyết phục để hộ dân hiểu được chủ trương và tự nguyện tháo dỡ công trình. Đến nay, đã có 36/39 hộ tự nguyện tháo dỡ công trình, đặc biệt có hộ đã tháo dỡ căn nhà 3 tầng trả lại đất để cải tạo dòng chảy.

Ngoài tổ dân vận thị trấn Đồng Mỏ, các tổ dân vận khác đã lựa chọn những nội dung, việc làm phù hợp, bám sát nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, người dân và các tổ chức đoàn thể. Cụ thể như tổ dân vận các xã: Nhân Lý, Vân Thuỷ, thị trấn Chi Lăng thực hiện tốt công tác dân vận nhằm góp phần giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc, xây dựng khu đô thị mới; tổ dân vận các xã: Chi Lăng, Quan Sơn tuyên truyền vận động người dân tích cực thi đua phát triển các mô hình kinh tế, …

Trong thời gian tới, cấp uỷ huyện tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động của các tổ dân vận. Đồng thời tăng cường phối hợp với các tổ hoà giải để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Qua đó, tạo chuyển biến, đổi mới công tác dân vận theo đúng phương châm hướng về cơ sở, trọng dân, gần dân, góp phần quan trọng vào thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Trong phát triển kinh tế – xã hội, các tổ dân vận trên địa bànhuyện đã vận động người dân nhân rộng 35 mô hình sản xuất nông lâm nghiệp, chuyển đổi 300 ha đất kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị. Cùng đó, vận động hơn 900 hộ dân hiến hơn 56 nghìn mét vuông đất xây dựng các công trình công cộng như: đường giao thông, nhà văn hoá, trường học… Năm 2020, huyện đã hoàn thành tốt 8/8 nhiệm vụ trọng tâm.
PHƯƠNG DUNG