Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng

(LSO) – Ngày 23/2/1941, tại Khuổi Nọi, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, Đội Cứu quốc quân (CQQ) Bắc Sơn chính thức được thành lập (sau này khi thành lập Đội CQQ 2 và 3 thì Đội CQQ Bắc Sơn được gọi là Đội CQQ 1). Khi mới thành lập, Đội CQQ Bắc Sơn gồm 32 cán bộ, chiến sỹ trưởng thành từ cuộc Khởi nghĩa Bắc Sơn và các phong trào cách mạng.

Sau khi thành lập, Đội CQQ Bắc Sơn đã biên chế lại tiểu đội, phân công cán bộ, chiến sỹ phụ trách các địa bàn, tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động, phát triển cơ sở quần chúng cách mạng, từng bước mở rộng căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai. Sau khi thành lập Đội CCQ 2 tại Võ Nhai, Thái Nguyên (9/1941), Đội CCQ 3 tại Sơn Dương, Tuyên Quang (2/1944) thì Đội CCQ Bắc Sơn được gọi là Đội CCQ 1.

Đoàn viên thanh niên huyện Bắc Sơn trồng cây tại Di tích Khuổi Nọi

Nhiệm vụ đầu tiên Trung ương Đảng giao cho Đội CQQ Bắc Sơn là đưa đường, bảo vệ các đồng chí cán bộ lãnh đạo của Đảng đi dự hội nghị Trung ương lần thứ 8 tại Pác Bó, Cao Bằng. Trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến trường kỳ gian khổ đó, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ và bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng hoạt động ở Bắc Sơn.

Ông Nguyễn Văn Truyền ở thôn Hữu Vĩnh II, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn là thân nhân chiến sỹ Đội CQQ Bắc Sơn cho biết: Cha tôi là Nguyễn Văn Phòng – một trong 32 cán bộ, chiến sỹ Đội CQQ Bắc Sơn. Tháng 9/1936, cha tôi được kết nạp Đảng Cộng sản Đông Dương và là 1 trong 4 đảng viên của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở châu Bắc Sơn. Do có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, cha tôi đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huy hiệu thành đồng Tổ quốc và nhiều phần thưởng cao quý khác. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, truyền thống gia đình, chúng tôi vinh dự, tự hào và tích cực tuyên truyền, giáo dục con cháu các thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, ý chí tự cường của dân tộc, tiếp bước các thế hệ cha ông đi trước, đoàn kết, thi đua phấn đấu, góp phần xây dựng quê hương Bắc Sơn ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh.

Tiếp nối truyền thống quê hương cách mạng, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Bắc Sơn đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác quốc phòng, quân sự địa phương; nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang quân sự (LLVTQS) huyện. Thiếu tá Phí Đức Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Sơn cho biết: Hằng năm, cơ quan quân sự huyện chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng LLVTQS huyện vững mạnh toàn diện. Trong đó, xây dựng lực lượng bộ đội thường trực theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đủ các thành phần binh chủng, tỷ lệ đảng viên trong DQTV chiếm 28%, đoàn viên chiếm gần 70%. Công tác đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở được chú trọng. 100% cán bộ Ban CHQS các xã, thị trấn có trình độ trung cấp quân sự trở lên.

Nhân dân dâng hương tại Di tích Khuổi Nọi (Bắc Sơn)

Điểm nổi bật trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Sơn đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, kinh tế của huyện tăng trưởng trung bình đạt từ 8 đến 9% năm. Cơ cấu kinh tế nông – lâm nghiệp phát triển đúng hướng, đến nay có 9/18 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới và huyện đã hoàn thành xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản như: quýt vàng Bắc Sơn, nếp cái hoa vàng Bắc Sơn. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Sơn đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu xây dựng mỗi xã có 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Đồng chí Hoàng Văn Tạo, Bí thư Huyện ủy Bắc Sơn cho biết: Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội CQQ Bắc Sơn, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, quân và dân huyện Bắc Sơn đã và đang chung sức, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng quê hương Bắc Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với những thành tích đã đạt được, Đội Du kích Bắc Sơn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn và Nhân dân 5 xã (Hưng Vũ, Tân Lập, Vũ Lăng, Vũ Lễ, Bắc Sơn) đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” và 12 xã được công nhận là xã An toàn khu của Trung ương Đảng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Với giá trị đặc biệt tiêu biểu, di tích lịch sử Khởi nghĩa Bắc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt (tại Quyết định số 2499/QĐ-TTg ngày 22/12/2016). Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân huyện Bắc Sơn đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

NÔNG ĐÌNH QUANG