Thứ bảy,  21/09/2024
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn làm việc tại Quảng Ninh :

Trao đổi kinh nghiệm thu hút đầu tư, phát triển du lịch và chương trình OCOP

– Hôm nay (17/4), đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn do đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm thu hút đầu tư, phát triển du lịch và  triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh…


Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh có diện tích đất liền trên 6.100 km2 và diện tích biển tương đương. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 10,05%, thuộc các địa phương tăng trưởng cao trong cả nước.

Tại buổi làm việc, chia sẻ về công tác thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Những năm qua, Quảng Ninh đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Tỉnh đã mạnh dạn thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư thông qua xác định nhà đầu tư chiến lược, địa bàn chiến lược, có cơ chế, chính sách cụ thể đối với từng dự án. Trong công tác thu hút đầu tư, Quảng Ninh kiên trì thực hiện quan điểm phát triển thứ nhất “dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá”. Tỉnh đã mạnh dạn nghiên cứu một số mô hình đầu tư nhằm kết hợp, huy động nguồn lực từ khối tư nhân và thí điểm đầu tư theo phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.

Về phát triển du lịch, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh đã tìm tòi, thực thi nhiều chủ trương, biện pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch toàn diện ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng quy hoạch; không gian phát triển du lịch được mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản. Đồng thời thực hiện tái cơ cấu thị trường khách du lịch và thúc đẩy du lịch nội địa.

Về chương trình OCOP, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thực hiện mô hình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, đến nay, tỉnh đã phát triển 464 sản phẩm (trong đó có 236 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng đạt từ 3 sao đến 5 sao). Hiện có hơn 180 đơn vị, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP, doanh số bán hàng năm 2020 đạt trên 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 270 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2017, đã tạo việc làm có thu nhập ổn định cho trên 4.500 người.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi, làm rõ những kết quả trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch và chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua.

Trong đó, thành viên đoàn công tác của Tỉnh ủy Lạng Sơn quan tâm đến kinh nghiệm, cách thức triển khai công tác quy hoạch phát triển một số dự án đầu tư trọng điểm; phương thức tổ chức thực hiện một số dự án; cách triển khai giải phóng mặt bằng của các dự án; quy hoạch phát triển du lịch; cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở OCOP; một số kinh nghiệm trong công tác nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn; kinh nghiệm phát huy vai trò của dân vận trong công tác giải phóng mặt bằng…


Đồng chí
Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh và Lạng Sơn có một số điểm tương đồng trong phát triển kinh tế – xã hội, vì thế, thời gian tới, 2 địa phương cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để cùng phát triển. Trong đó, thời gian tới, nếu được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với tỉnh Lạng Sơn thực hiện đầu tư, phát triển quốc lộ 4B thành tuyến cao tốc huyết mạch kết nối cảng biển, cảng hàng không của Quảng Ninh với các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn cảm ơn những chia sẻ chân thành của tỉnh Quảng Ninh và khẳng định: Đây là những kinh nghiệm quý báu, hữu ích cho tỉnh Lạng Sơn triển khai thực hiện công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch và triển khai chương trình OCOP.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn tin tưởng và mong muốn trong thời gian tới, 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh tiếp tục duy trì quan hệ thân thiết, thường xuyên tổ chức các đoàn cán bộ đến tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên nhiều lĩnh vực.


Đoàn công tác của Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, khảo sát tại một số mô hình sản xuất sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Ninh

Trước đó, ngày 16/4/2021, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã thăm, khảo sát mô hình sản các sản phẩm thủy sản, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP và khu đô thị Phương Đông, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

TRÍ DŨNG