Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng mô hình chính quyền thân thiện: Điểm sáng Văn Lãng

– Xác định cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Lãng đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt tại các mô hình điểm, đồng thời, triển khai nhân rộng ra các đơn vị khác trên địa bàn. Nỗ lực này hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện (CQTT), tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Thực hiện Đề án của tỉnh, tháng 5/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng CQTT với Nhân dân. Ngay sau đó, ban chỉ đạo đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình điểm CQTT, lựa chọn 2 đơn vị thí điểm là thị trấn Na Sầm và xã Tân Việt (hiện là xã Bắc Hùng). Có dịp đến thực tế công tác tại trụ sở UBND thị trấn Na Sầm, chúng tôi nhận thấy người dân nơi đây đều hài lòng khi thực hiện các TTHC. Bà Nguyễn Kim Anh, khối 6, thị trấn Na Sầm cho biết: Khi đến trụ sở giải quyết các TTHC, tôi được các cán bộ hướng dẫn kê khai nhiệt tình. Được biết, nếu người dân không biết chữ, cán bộ sẽ giúp kê khai, ngoài ra, cũng có trường hợp cán bộ thị trấn đến tận nhà hỗ trợ giải quyết TTHC.

Cán bộ xã Tân Mỹ hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Danh Sĩ, Chủ tịch UBND thị trấn Na Sầm cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ năm 2019, UBND thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng mô hình CQTT tại 8/8 khu. Từ nguồn hỗ trợ 10 triệu đồng của huyện, chúng tôi trang bị khẩu hiệu, bàn ghế, cơ sở vật chất phục vụ người dân đến giải quyết TTHC. Qua khảo sát trong quá trình triển khai, mức độ hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn đạt trên 97%.

Cũng như thị trấn Na Sầm, năm 2020 xã Tân Mỹ đã quan tâm triển khai mô hình và đạt được những kết quả nhất định. So với trước đây, việc giải quyết hành chính ở xã có nhiều đổi thay, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định như: niêm yết lịch tiếp công dân, công bố số điện thoại của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã, xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân…

Ngoài 2 đơn vị kể trên, đến nay 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã thực hiện mô hình CQTT. Qua theo dõi, đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, các đơn vị đều thực hiện đầy đủ các tiêu chí và đạt trên 90 điểm xây dựng mô hình, cơ sở vật chất đã được nâng cấp, thái độ phục vụ Nhân dân được cải thiện, mức độ hài lòng của người dân về chính quyền đạt trên 90%. Việc xây dựng CQTT trên địa bàn huyện đồng thời cũng đem đến nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan hành chính các cấp tổ chức tiếp được gần 500 lượt tiếp công dân. Nội dung công dân trình bày chủ yếu liên quan đến các chế độ chính sách, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng…đều được các cơ quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; tỷ lệ giải quyết đơn thư trong năm 2019, 2020 luôn đạt trên 97%; đồng thời, 100% xã, thị trấn đã tổ chức đối thoại trực tiếp để kịp thời giải đáp những thắc mắc, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân…

 Bà Dương Lệ Mỹ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Văn Lãng, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình CQTT với Nhân dân huyện cho biết: Bên cạnh việc đôn đốc các đơn vị thực hiện, Ban Chỉ đạo thường xuyên phân công cán bộ theo dõi, kiểm tra hiệu quả hoạt động mô hình. Thực tế cho thấy, các đơn vị này đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công chức đã đổi mới tác phong, lề lối làm việc, chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, đảm bảo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ công việc. Qua triển khai mô hình đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần củng cố mối quan hệ giữa Nhân dân với chính quyền.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Văn Lãng là đơn vị duy nhất của tỉnh xây dựng mô hình CQTT với tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, bước đầu các mô hình đã đạt được mục tiêu và đem lại hiệu quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của Nhân dân. Được biết thời gian tới, huyện Văn Lãng tiếp tục đôn đốc các đơn vị phát huy những kết quả đã đạt được, theo dõi sát sao các đơn vị, tiếp nhận phản ánh của người dân… để hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

PHƯƠNG DUNG - THANH MAI