Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhớ mãi ngày chiến thắng 30/4

– Cách đây 46 năm, mùa Xuân năm 1975, Nhân dân Việt Nam đã làm nên một chiến công vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử anh hùng của dân tộc. Sau 55 ngày đêm tiến công thần tốc, quân và dân ta đã quét sạch toàn bộ chế độ thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, giải phóng miền Nam, giành lại độc lập cho đất nước, non sông thu về một mối, Bắc – Nam sum họp một nhà.


Cán bộ Bảo tàng tỉnh giới thiệu về các hình ảnh, tài liệu về
chủ tịch Hồ Chí Minh cho học sinh trên địa bàn tỉnh Ảnh: LA MAI

Nhớ lại những ngày này, cách đây 46 năm, khắp mọi miền đất nước đều vang lên tiếng hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, vì dưới sự lãnh đạo của Người đã khơi dậy và nung nấu trong lòng mỗi người dân Việt Nam ý chí “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Ý chí đó là nền tảng , tạo nên sức mạnh toàn dân đánh giặc cứu nước, quyết tâm chiến lược đó thể hiện tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”.

Được Đảng lãnh đạo, Nhân dân thực hiện sáng tạo để hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 30/4/1975, với mỗi người dân Việt Nam, đó là một ngày lịch sử trọng đại, ngày mà chiến tranh đã đi vào lịch sử nước ta cũng như thế giới như một trang sử chói lọi nhất ở những năm 70 của thế kỷ XX. Chiến dịch mang tầm quốc tế. tầm thời đại sâu sắc nhất. 46 năm trôi qua nhưng những chiến tích của cuộc tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975 vẫn mãi mãi lay động trái tim của mỗi người dân Việt Nam chúng ta, những con người luôn yêu chuộng hòa bình. Đại thắng ngày 30/4 là minh chứng hùng hồn về một Việt Nam đoàn kết nhất trí, một Việt Nam không ngại gian khổ hy sinh “Dù đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”, như lời kêu gọi vang vọng núi sông của Hồ Chủ tịch vĩ đại. Với thắng lợi ngày 30/4/1975, độc lập, chủ quyền, thống nhất đất nước đã được phục hồi trọn vẹn. Non sông thu về một mối, cả nước bước vào một kỷ nguyên mới: độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đó là niềm vui, niềm tự hào, là giây phút hội ngộ cùng gia đình, là những người con xa lâu ngày có thể trở về quê hương sum họp cùng gia đình. Ngày 30/4 là ngày hòa hợp dân tộc, từng gia đình và cả dân tộc sum họp dưới mái nhà Việt Nam, người một nước cùng nhìn về một hướng, cùng chung một con đường: con đường chủ nghĩa xã hội.

Kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam 30/4, chúng ta sống lại không khí hào hùng của ngày đại thắng với niềm vui phấn khởi vô song, bởi những thành tựu mà đất nước đã đạt được từ khi thống nhất đất nước. Ngày 30/4 đã thôi thúc, cổ vũ, nhắc nhở chúng ta luôn luôn nâng cao ý thức bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng hình ảnh nước Việt Nam năng động, hội nhập và uy tín trên trường quốc tế. Hiện nay, toàn thế giới đang bước vào cao điểm của đại dịch Covid-19. Ở nước ta, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân với tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động là “Chống dịch như chống giặc” giống như chiến thắng 30/4. Với ý chí đoàn kết một lòng, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid -19, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra, đem lại sự bình yên cho Nhân dân, tiếp tục phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh, sánh vai với các nước phát triển trên thế giới như Bác Hồ hằng mong muốn.

Ngày nay, mặc dù đất nước ta còn nhiều khó khăn, thử thách, các thế lực phản động, thù địch vẫn điên cuồng chống phá quyết liệt, song thế và lực Việt Nam đang ở thời kỳ sung sức đầy triển vọng. Do đó, vấn đề quan trọng đặt ra cho mỗi người Việt Nam hiện nay là phát huy mạnh mẽ tinh thần và khí thế hào hùng của đại thắng mùa Xuân 1975 vào công cuộc xây dựng mới đất nước, do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, tích cực đóng góp công sức và trí tuệ xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, chúng ta mãi tự hào và biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha ông ta đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc. Chúng ta càng tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào tinh thần bất khuất và trí thông minh, sáng tạo của dân tộc ta, của quân đội ta. Mỗi người Việt Nam nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết toàn dân, quyết tâm vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh theo chương trình, hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay. Và từ đó, mỗi khi tháng tư về, một không khí rạo rực, thiêng liêng đón chờ chiến thắng cứ rạo rực dâng lên khắp phố phường, làng bản trên đất nước yêu dấu và trong lòng biết bao người Việt Nam đang sống ở xa Tổ quốc.

Để có được hòa bình độc lập như ngày nay, chúng ta mãi biết ơn Hồ Chủ tịch, Đảng Cộng sản Việt Nam đã dẫn đường, chỉ lối cho cách mạng đi đến thắng lợi. Đặc biệt, chúng ta sẽ mãi mãi khắc ghi sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông đã ngã xuống cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Cao hơn nữa là mỗi người dân Việt Nam muốn chia sẻ với thế giới rằng: con người Việt Nam không muốn chiến tranh và luôn yêu chuộng hòa bình. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng mỗi người dân mang trong mình dòng máu Lạc Hồng cần mãi ghi nhớ rằng: hơn bất cứ một dân tộc nào trên thế giới, Nhân dân ta luôn tha thiết với hòa bình, khát vọng tự do, không bao giờ muốn chiến tranh. Nhưng vì sinh mệnh và sự tồn vong của dân tộc mà “kẻ thù buộc ta ôm cây súng”. Và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng toàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc là thắng lợi của chính nghĩa, một thắng lợi không thể đảo ngược.

MAI TÙNG