Thứ sáu,  20/09/2024

Nắm bắt dư luận xã hội: Vai trò tích cực của đội ngũ cộng tác viên

– Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội (DLXH) các cấp đã tích cực nắm bắt, phản ánh khách quan, trung thực các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân về các sự kiện, vấn đề chính trị, kinh tế – xã hội. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời đề ra giải pháp triển khai hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn huyện Cao Lộc quan tâm đến tình hình nhập cảnh trái phép có nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm dịch Covid-19. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, đội ngũ cộng tác viên DLXH đã tích cực nắm bắt, phản ánh đến cấp ủy, chính quyền các cấp đầy đủ những nội dung dư luận quan tâm. Ông Vy Minh Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cao Lộc cho biết: Ngay sau khi nắm bắt những thông tin, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã cung cấp thông tin chính thống để định hướng tuyên truyền. Cụ thể trong quý I/2021, có 230 chuyên gia, lao động tay nghề cao người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu trên địa bàn huyện, tất cả đều được cách ly theo đúng quy định; số đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn đều bị phát hiện và đưa đi cách ly tập trung, không có tình trạng buông lỏng công tác phòng, chống dịch, nhất là ở địa bàn biên giới.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cao Lộc tổng hợp, theo dõi thông tin dư luận xã hội trong tháng 4/2021

Cũng giống như các cộng tác viên DLXH trên địa bàn huyện Cao Lộc, Ông Nguyễn Khắc Xuân, cộng tác viên DLXH cấp tỉnh trú tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã tăng cường nắm bắt DLXH bằng nhiều hình thức, trên cơ sở kiểm chứng, chắt lọc thông tin, định kỳ hằng tháng, ông phản ánh đến cấp có thẩm quyền. Ông Xuân cho biết: Trong tháng 4/2021, tôi ghi nhận và nắm bắt nhiều thông tin trong xã hội. Cụ thể như việc làm thẻ căn cước công dân còn nhiều bất cập, hạn chế; cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ làm việc không chuyên trách ở khối phố; tình hình tín dụng “đen”, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê diễn biến khá phức tạp; kinh doanh đa cấp… Sau khi nắm bắt những thông tin này, tôi chọn lọc, phân loại và phản ánh đến cấp có thẩm quyền.

Hiện nay, mạng lưới cộng tác viên DLXH trên địa bàn tỉnh gồm 277 đồng chí, trong đó: cấp tỉnh 35 đồng chí, cấp huyện 242 đồng chí. Đội ngũ này đã nắm bắt, phản ánh khách quan, trung thực các luồng ý kiến của Nhân dân liên quan đến những vấn đề như: vệ sinh an toàn thực phẩm; buôn bán hàng cấm, hàng nhái, hàng giả; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026…

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận gần 600 báo cáo của các ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc, của đội ngũ cộng tác viên DLXH. Qua đây, cấp ủy, chính quyền các cấp đã giải quyết được gần 90% vụ việc DLXH phản ánh (đã qua kiểm chứng), không để phát sinh điểm nóng ở cơ sở. Đơn cử tại huyện Lộc Bình, qua nắm bắt được các luồng ý kiến trong Nhân dân, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo giải phóng mặt bằng nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, đến nay, huyện đã hoàn thành việc thông báo thu hồi đất, thực hiện xong kiểm đếm và đang hoàn thiện các bước theo quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số dự án, trong đó có dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn.

Bà Nông Thị Thanh Tâm, Trưởng Phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên DLXH của tỉnh hoạt động hiệu quả theo đúng hướng dẫn, quy chế hoạt động. Bên cạnh việc nắm bắt và phản ánh các vấn đề tư tưởng phát sinh, cộng tác viên DLXH còn giải đáp các thắc mắc với Nhân dân về những tin đồn, những ý kiến trái chiều. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy các giải pháp thích hợp nhằm góp phần định hướng DLXH.

Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đổi mới, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên DLXH, gắn với đó là tăng cường trao đổi, trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ; khuyến khích cộng tác viên DLXH phát hiện những vấn đề nổi cộm, kịp thời thông tin, dự báo tình hình, có ý kiến đề xuất với các cấp chính quyền giải quyết những vấn đề phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” ở cơ sở.

THANH MAI