Thứ sáu,  20/09/2024

Kiên định và vững bước theo con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn

– Cách đây 110 năm – ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, sau này là Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh rời bến Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) ra đi tìm đường cứu nước. Sự lựa chọn đúng đắn, sáng suốt của Người mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và cũng là điểm mở đầu trong cuộc hành trình của toàn dân tộc Việt Nam đoàn kết một lòng, kiên cường đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, thống nhất non sông, vững bước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

30 năm tìm đường cứu nước, đặt chân đến nhiều quốc gia khắp 4 châu lục, dù hoạt động ở đâu, Bác Hồ đều đau đáu hai chữ “về nước”. Đi xa, đi lâu để tìm đường cứu nước, tìm được đường cứu nước rồi, Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, thực thi kế sách cứu nước. Với tư tưởng chiến lược đó, về nước ngày 28/1/1941, chưa đầy 4 tháng sau, tại Pác Bó, từ ngày 10 đến ngày 19/5/1941, Bác chủ trì Hội nghị Trung ương lần thứ tám. Bác nhận định: “Trong lúc này quyền lợi của bộ phận của giai cấp phải đặt dưới sự sinh tử, tồn vong của quốc gia, của dân tộc. Trong lúc này, nếu không giải quyết được vấn đề giải phóng dân tộc, không thực hiện được độc lập tự do cho toàn thể dân tộc, còn chịu mãi kiếp ngựa trâu, mà quyền lợi của bộ phận, giai cấp đến vạn năm cũng không đòi lại được”.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh chỉnh trang các tài liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ trưng bày.  Ảnh: HUY ANH

Để hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc, theo đề nghị của Bác, Hội nghị đã quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh, gọi tắt là Việt minh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một học trò xuất sắc của Bác Hồ đã khẳng định: “Việt minh là một sáng tạo, một biểu hiện tập trung của thiên tài Hồ Chí Minh. Nó mở ra con đường mới cho đội tiên phong của giai cấp vô sản ở một nước thuộc địa, có thể tập hợp được toàn dân, từ hai bàn tay trắng đứng lên, đập tan ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc….Việt minh chứa đựng tư tưởng chính yếu nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết vừa là mục tiêu, vừa là động lực cách mạng”.

Mặt trận Việt minh thành lập ngày 19/5/1941, chưa đầy 20 ngày sau – ngày 6/6/1941, Bác Hồ đã kêu gọi đồng bào cả nước: “Trong lúc quyền lợi dân tộc giải phóng cao hơn hết thảy, chúng ta phải đoàn kết lại đánh đổ đế quốc và bọn việt gian đặng cứu giống nòi ra khỏi nước sôi lửa bỏng”. Với sự kiện thành lập Mặt trận Việt minh theo sáng kiến của Bác Hồ, từ giữa tháng 5/1941, Đảng ta trong sứ mệnh lịch sử đối với dân tộc đã nhanh chóng tập hợp được các giai cấp, các tầng lớp Nhân dân, vì đã nói lên những ước nguyện thiết tha, cháy bỏng của Nhân dân. Vai trò lãnh đạo của Đảng thông qua Việt minh ngày càng củng cố với những đảng viên tận tụy trung thành với Đảng, với dân tộc, không chùn bước trước khó khăn, gian khổ, luôn luôn gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

Năm nay, kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, thực thi kế sách cứu nước, thêm một lần nữa nhấn mạnh điều mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định: “Chủ nghĩa Mác – Lênin được vận dụng vào Việt Nam từ ngày Nguyễn Ái Quốc trở về nước, mang sắc thái đặc biệt, một sắc thái Việt Nam, kể cả về mục tiêu, hình thức tổ chức, cũng như biện pháp đấu tranh. Nó đã hòa đồng với truyền thống dân tộc. Tất cả đều thấm đượm tư tưởng yêu nước, thương dân Hồ Chí Minh”.

Từ đó đến nay, Đảng ta tiếp tục phát triển tư duy lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Hệ thống quan điểm lý luận về công cuộc đổi mới, về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới được bổ sung và phát triển ngày càng hoàn thiện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sau 35 năm đổi mới và 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn với thế và lực ngày càng mạnh hơn bao giờ hết. Kinh tế phát triển, chính trị – xã hội ổn định; văn hóa – xã hội có bước phát triển, quốc phòng, an ninh được tăng cường. Đảng và Nhà nước ta không ngừng quan tâm, đầu tư mọi nguồn lực cho phát triển văn hoá – xã hội; đưa đến nhiều chuyển biến trong cải thiện đời sống tinh thần của Nhân dân.

Hướng tới kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 110 năm Người đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2021) – chuyến đi lịch sử đã mở ra con đường giải phóng dân tộc, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam, chúng ta càng tự hào về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại. Mỗi người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện kiên định sáng tạo con đường Bác Hồ đã chọn, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

MAI VĂN HOA