Thứ sáu,  20/09/2024

Tổ Covid cộng đồng: Dựa vào dân cùng phòng chống, dịch bệnh

– Ngày 27/5/2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Công văn số 145-CV/BDVTU về việc thành lập “Tổ Covid cộng đồng” tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ trương xây dựng mô hình này, phóng viên Báo Lạng Sơn đã phỏng vấn đồng chí Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng chí Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết thêm chủ trương thành lập “Tổ Covid cộng đồng”?

Đồng chí Giáp Thị Bắc: Từ năm 2020, các thôn, bản, khối phố, khu phố trên địa bàn đã thành lập các “Tổ giám sát cộng đồng”, góp phần quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của tổ một ở số nơi còn lúng túng, chưa rõ chức năng nhiệm vụ và phương thức phối hợp.

Trong khi đó, hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, việc quản lý dân cư, nhất là số lượng công nhân làm việc từ các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang trở về địa phương cần phải siết chặt. Do vậy, trên cơ sở “Tổ giám sát cộng đồng” đã có, chúng tôi tham mưu kiện toàn (hoặc thành lập mới ở những nơi chưa có “Tổ giám sát cộng đồng”) “Tổ thông tin đáp ứng nhanh” với nhiệm vụ giúp ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu, thiết lập cơ chế giám sát cộng đồng về thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn (gọi tắt là “Tổ Covid cộng đồng”).

PV: Đồng chí có thể thông tin thêm về thành phần và cơ chế hoạt động của “Tổ Covid cộng đồng”?

Đồng chí Giáp Thị Bắc: Về thành phần, cơ bản là các thành viên đã từng tham gia “Tổ giám sát cộng đồng”, số lượng từ 3 đến 5 người là cán bộ thôn, bản, khối phố, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Mỗi tổ phụ trách nhóm hộ gia đình (từ 30 đến 50 gia đình). Nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; giám sát, phát hiện, báo cáo cho chính quyền cơ sở các trường hợp nghi nhiễm, không khai báo y tế, người trở về từ vùng dịch hoặc nhập cảnh trái phép; trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp F1, F2…

Điểm mới nổi bật của “Tổ thông tin đáp ứng nhanh” là việc thành lập các nhóm Zalo để cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời. Chúng tôi chỉ đạo mỗi tổ thành lập một nhóm Zalo bao gồm các thành viên; mỗi xã thành lập một nhóm Zalo (gồm đồng chí phó bí thư thường trực đảng ủy xã, trạm trưởng trạm y tế xã, trưởng công an xã, các tổ trưởng “Tổ Thông tin đáp ứng nhanh”); mỗi huyện, thành phố thành lập nhóm Zalo (gồm lãnh đạo ban dân vận, công an, y tế, phó bí thư thường trực đảng ủy cấp xã, chuyên viên ban dân vận phụ trách các đơn vị xã). Đồng thời Ban Dân vận Tỉnh ủy thành lập nhóm Zalo gồm lãnh đạo, chuyên viên và trưởng ban dân vận các huyện, thành phố).

Hằng ngày, trước 15 giờ, phó bí thư thường trực đảng ủy cơ sở báo cáo về tình hình hoạt động các tổ Covid cộng đồng và tình hình phòng chống dịch của xã vào nhóm Zalo của huyện. Tương tự, trước 16 giờ, nhóm Zalo cấp huyện cập nhật tình hình vào nhóm Zalo cấp tỉnh.

Thông qua hoạt động từ các nhóm Zalo các cấp giúp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh cật nhật, thu thập thông tin, dữ liệu ở từng khu dân cư. Ngược lại, đây cũng là kênh để kịp thời truyền tải những chủ trương, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch đến với người dân.

PV: Đồng chí cho biết thêm về tiến độ thành lập các “Tổ Covid cộng đồng”?

Đồng chí Giáp Thị Bắc: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, các huyện ủy, thành ủy đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ sở kiện toàn, củng cố hoặc thành lập mới các “Tổ thông tin đáp ứng nhanh”, lập các nhóm Zalo phục vụ hoạt động của tổ. Những khu dân cư có hệ thống mạng Internet và điều kiện viễn thông tốt cơ bản đã hoàn thành.

Theo kế hoạch, 100% khu dân cư triển khai xong chủ trương này trong ngày 31/5/2021. Bắt đầu từ tháng 6/2021, các tổ sẽ chính thức đi vào hoạt động, thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo, phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền, ngành y tế với người dân để từ đó nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHƯƠNG DUNG