Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo cùng đánh giá Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm. Hai bên bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển mới. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ và ủng hộ quý báu của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như xây dựng đất nước ngày nay; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary-đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung-Đông Âu.

Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér mong muốn, tại phiên họp của Ủy ban Hỗn hợp Chính phủ hai nước diễn ra vào tháng 10 tới, cơ quan chức năng hai bên sẽ tiếp tục bàn về cơ chế nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực là thế mạnh của Hungary và Việt Nam có nhu cầu. Chủ tịch Quốc hội Hungary cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam có thể coi Hungary là đầu cầu để thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ vào châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Việt Nam tại cuộc hội đàm. 

Về quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp nhằm trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực có thế mạnh của hai bên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đánh giá cao việc Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với việc cam kết 440 triệu euro vốn vay ưu đãi để thực hiện những dự án trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh việc thành lập Trung tâm Văn hóa và Cộng đồng Hungary tại Hà Nội…

Trong không khí hữu nghị, thân tình và hiểu biết lẫn nhau, hai Chủ tịch Quốc hội thông báo về tình hình chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội tại mỗi nước. Cùng trao đổi lời mời sang thăm chính thức lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo đã vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ bố trí thời gian thích hợp để sớm thực hiện chuyến thăm.