Thứ sáu,  20/09/2024

Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII: Phiên họp phản ánh kết quả thảo luận tổ

– Tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, sáng nay (17/7), 4 tổ tiếp tục thảo luận và Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thông báo, tổng hợp, phản ánh kết quả thảo luận tại các tổ. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ tọa kỳ họp.

Dự họp có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, đơn vị tỉnh.

Quang cảnh phiên họp sáng ngày làm việc thứ hai Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII

Tại phiên họp, các đồng chí tổ trưởng 4 tổ thảo luận đã phản ánh kết quả thảo luận tại tổ. Theo đó, đã có 58 lượt ý kiến của các đại biểu phát biểu, về cơ bản các đại biểu nhất trí với các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết trình tại kỳ họp. Riêng đối với Nghị quyết quy định một số nội dung mức chi phục vụ cho hoạt động của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thì nhiều đại biểu cho rằng: vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 66 (có hiệu lực từ tháng 8/2021) thay thế Nghị định 160, trong khi Nghị quyết lại căn cứ vào Nghị định 160 thì chưa đảm bảo căn cứ vì vậy đề nghị tạm dừng đưa Nghị quyết này trình thông qua tại kỳ họp lần này.

Các tổ đều có kiến nghị, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, các sở, ngành quan tâm có giải pháp để giải quyết những vấn đề mà các đại biểu đã nêu, thảo luận. Trong đó, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh giải trình, làm rõ tại hội trường việc tổ chức triển khai công tác hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ; đánh giá tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 và có giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể…

Đồng chí tổ trưởng Tổ 1 báo cáo kết quả thảo luận tại tổ

Trên cơ sở tổng hợp thảo luận, đề xuất kiến nghị của các tổ, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh có báo cáo giải trình và quan tâm làm rõ một số vấn đề tại phiên họp chiều 17/7 mà các tổ đã nêu ý kiến. Đồng thời, bổ sung thêm một số vấn đề cần quan tâm giải trình làm rõ như: công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao chỉ số PCI; tỉnh nghiên cứu để có chính sách đặc thù đối với xã vùng III hoàn thành xây dựng nông thôn mới; vấn đề phát triển các sản phẩm OCOP…

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp và giao nhiệm vụ cho các ngành tham gia trả lời chất vấn, giải trình

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến phản ánh, đề nghị của các đại biểu HĐND tỉnh; đồng thời, phân công lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch & Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính tham gia trả lời chất vấn và giải trình trong phiên họp chiều 17/7.

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên họp

Kết luận phiên họp, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh nhất trí, tiếp thu ý kiến của các đại biểu và sẽ xem xét, tổng hợp có báo cáo kết quả thảo luận tổ trình tại kỳ họp. Đồng chí cho biết, hiện chủ tọa kỳ họp đã nhận được 10 câu hỏi chất vấn của 8 đại biểu, đồng thời thống nhất về chương trình, thời gian cụ thể cho các nội dung phần việc diễn ra trong phiên họp chiều nay đảm bảo tiến độ thời gian đề ra.

Chiều nay (17/7), phiên họp sẽ diễn ra các nội dung: chất vấn, trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp. Phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và phản ánh về kỳ họp tới bạn đọc.

THANH HUYỀN - ĐÌNH QUANG