Thứ hai,  08/07/2024

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

– Sáng nay (12/8), Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), với sự tham dự của 6.218 đại biểu, cử tri tại 212 điểm cầu.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp

Tại điểm cầu tỉnh, về phía Đoàn ĐBQH tỉnh có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Triệu Quang Huy, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đang công tác tại tỉnh.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Trong chương trình, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp.

Theo đó, sau nhiều ngày làm việc tích cực, khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm (từ 20/7 đến 28/7/2021), kỳ họp đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình đề ra. Quốc hội đã ban hành 29 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết chuyên đề và 17 nghị quyết về tổ chức bộ máy, nhân sự.

Về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh (gồm 6 đồng chí), mặc dù đa số đại biểu đều trúng cử lần đầu nhưng đã nhanh chóng làm quen với công việc. Tham gia kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, đoàn đã tổ chức được 10 cuộc họp đoàn, tham gia 2 lượt phát biểu thảo luận tại hội trường và nhiều lượt phát biểu trong các phiên thảo luận tổ.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành họp bầu trưởng đoàn, phó trưởng đoàn chuyên trách để tổ chức và điều hành các hoạt động của đoàn theo quy định của pháp luật. Căn cứ kết quả bầu cử của đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã ban hành các nghị quyết phê chuẩn chức vụ Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đối với đại biểu Hoàng Văn Nghiệm, chức vụ Phó Trưởng Đoàn chuyên trách đối với đại biểu Triệu Quang Huy. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã phân công các ĐBQH tỉnh Lạng Sơn tham gia các ủy ban, hội đồng của Quốc hội trên cơ sở kinh nghiệm, sở trường công tác của từng cá nhân.

Sau phần báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, cử tri tại các điểm cầu đã nêu 9 ý kiến liên quan đến chế độ, chính sách phát triển kinh tế rừng, quan tâm đến di tích quốc gia đặc biệt, Nhân dân ở các xã an toàn khu, thẻ bảo hiểm y tế; chính sách cho cháu của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; xem xét sửa đổi một số nội dung trong biểu rà soát, điều tra hộ nghèo cho phù hợp với tình hình thực tế, xây dựng đường giao thông…


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng thời nêu một số kiến nghị tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình, giải đáp về các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền. Đồng chí cũng nêu kiến nghị để Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển tới Quốc hội, liên quan đến một số nội dung như: sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư; thay đổi thời gian ban hành các nghị quyết, xây dựng cơ chế chính sách sao cho phù hợp với thực tiễn.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đại biểu, cử tri; khẳng định Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và chuyển tải đầy đủ đến Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

HOÀNG HUẤN