Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Bước đầu phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử

– Bên cạnh việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã đẩy mạnh triển khai hoạt động của trang thông tin điện tử (TTĐT). Sau gần 2 năm, trang TTĐT của trung tâm đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần vào công tác hiện đại hóa hành chính chung của tỉnh.

Trang TTĐT của Trung tâm PVHCC tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2019 với tên miền http://hanhchinhcong.langson.gov.vn. Truy cập vào chúng tôi nhận thấy giao diện rất bắt mắt, dễ nhìn, các mục như: hướng dẫn nộp hồ sơ TTHC, tra cứu TTHC, tra cứu hồ sơ một cửa, tra cứu hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả, hồ sơ đã có kết quả… được bố trí hợp lý, thuận tiện cho người xem.

Những ngày đầu tháng 8/2021, chúng tôi  đến Trung tâm PVHCC tỉnh và phỏng vấn một số người dân về chất lượng trang TTĐT của trung tâm, hầu hết đều tỏ ra rất hài lòng. Sau khi nhận xong kết quả TTHC của mình, chị Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Pác Ma, xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng phấn khởi cho biết: Tôi thường xuyên có nhu cầu thực hiện các giao dịch TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Khi có vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, tôi thường truy cập vào trang điện tử của trung tâm để tìm hiểu, tôi thấy rất thuận tiện. Thêm vào đó, tôi có thể truy cập trang tra cứu hồ sơ của mình đã có kết quả hay chưa để ra nhận nên không phải đi lại nhiều lần mất thời gian.

Thành viên Ban biên tập đăng tải tin, bài lên trang TTĐT trung tâm PVHCC tỉnh

Để có được những phản hồi tích cực từ phía người dân như vậy, thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã có nhiều giải pháp triển khai hiệu quả trang TTĐT. Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc, Phó Trưởng Ban Biên tập trang TTĐT Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Năm 2019, ngay sau khi được phê duyệt, chúng tôi đã tiến hành thành lập Ban Biên tập trang TTĐT gồm 6 thành viên và ban hành quy chế hoạt động. Năm 2020, trung tâm xây dựng thêm chuyên mục “Tin kiểm soát TTHC” trên trang, qua đó, góp phần cung cấp thông tin phục vụ đông đảo cá nhân, tổ chức.

Để cung cấp thông tin kịp thời, thiết thực đến người xem, trung tâm đã thường xuyên đăng tải tin tức hoạt động; các văn bản chỉ đạo; phương án đơn giản hóa, cắt giảm TTHC; công bố các TTHC mới, bãi bỏ, bổ sung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; cập nhật liên tục thông tin hồ sơ sắp đến hạn trả kết quả và hồ sơ đã có kết quả theo từng ngày để các tổ chức, cá nhân liên quan tiện theo dõi. Trung tâm cũng tiến hành tích hợp Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh, trang “Công báo tỉnh Lạng Sơn”, trang TTĐT của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đoàn thể của tỉnh để tạo tính liên kết giúp cá nhân, tổ chức dễ tra cứu, tiếp nhận thông tin. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đã trang bị 4 máy tính có kết nối            internet đặt tại sảnh để phục vụ người dân tra cứu thông tin. Ngoài ra, trung tâm còn niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, danh bạ 20 quầy tiếp nhận hồ sơ để các tổ chức, cá nhân tiện liên hệ, phản ánh vướng mắc, kiến nghị trong quá trình giao dịch tại trung tâm.

Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, trang TTĐT trung tâm đã thu hút 20.415 lượt người truy cập; có 31.895 lượt người truy cập vào các mục nội dung. Từ khi hoạt động đến ngày 15/8/2021, trang TTĐT trung tâm đã đăng tải gần 200 tin, bài, 1.000 văn bản (thông báo hồ sơ đến hạn và quá hạn, báo cáo, giấy mời).

Có thể nói, mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng trang TTĐT của trung tâm đã khẳng định được vị trí, vai trò trong việc cung cấp thông tin, phục vụ đắc lực công tác tuyên truyền  của trung tâm nói riêng, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử tỉnh nói chung. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tin, bài, cách thức trình bày để tạo sự thu hút; đồng thời, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo và hoạt động của trung tâm giúp cá nhân, tổ chức thuận tiện theo dõi hơn.

HOÀNG HIẾU