Thứ sáu,  20/09/2024

Mãi nhớ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm Bắc Sơn

– Cách đây 26 năm, nhân kỷ niệm lần thứ 55 ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940-27/9/1995), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thăm mảnh đất Bắc Sơn cách mạng. Kỷ niệm về lần Đại tướng thăm Bắc Sơn đã trở thành niềm vinh dự, động lực to lớn giúp mỗi người dân Bắc Sơn luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương giàu, đẹp.

26 năm trước, vào ngày 26/9/1995, máy bay trực thăng chở Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà cùng Thượng tướng Hoàng Minh Thảo đáp xuống sân vận động Bắc Sơn trong sự chào đón của hơn 6.000 dân và quân huyện nhà. Sáng  27/9/1995, Đại tướng và các đại biểu đi cùng đã được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Bắc Sơn tháp tùng đi viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn và đến dự lễ mít tinh tại sân vận động huyện. Tại lễ mít tinh, “Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam” đã dành gần 100 phút để trò chuyện, căn dặn, dành lời khen ngợi cho Đảng bộ, Nhân dân huyện Bắc Sơn trong tiếng hò reo và vỗ tay không ngớt của trên 25.000 người dân có mặt khi đó.

Thuyết minh viên Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn giới thiệu cho du khách về bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn

Là người trực tiếp đến nhà riêng của Đại tướng ở Hà Nội để gửi lời mời cũng như tháp tùng Đại tướng trong chuyến thăm đến Bắc Sơn, ông Dương Minh Thuận, nguyên Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy kể: Năm đó, tại nhà riêng của Đại tướng, khi nhận được lời mời của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, dẫu lịch làm việc đã kín bưng nhưng Đại tướng đã nhanh chóng gật đầu đồng ý và gọi thư ký riêng sắp xếp chuyến thăm Bắc Sơn. Tôi nhớ nhất trong chuyến thăm năm 1995, khi kết thúc bài phát biểu tại lễ mít tinh, Đại tướng đã chào bà con bằng tiếng dân tộc của người Tày Bắc Sơn.

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021), chúng tôi có dịp đến thăm Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn (BTKNBS) và nhìn lại những kỷ vật về Đại tướng trong chuyến thăm Bắc Sơn năm 1995. Chị Phạm Thị Thanh Hà, cán bộ BTKNBS cho biết: Bảo tàng đang lưu giữ 6 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp cùng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, các đồng chí lão thành cách mạng huyện Bắc Sơn, 1 cây sung túc được đích thân Đại tướng trồng trong chuyến thăm năm 1995 và những dòng lưu bút được Đại tướng viết tay trong chuyến thăm cách đây 26 năm. Bên cạnh đó, bục phát biểu Đại tướng dùng tại lễ mít tinh năm đó đã được chuyển đến Bảo tàng tỉnh để lưu giữ.

Những tấm ảnh về Đại tướng tuy đã nhuốm màu thời gian song chân dung vị tướng huyền thoại của dân tộc vẫn luôn giữ được thần thái uy nghiêm. Lật giở cuốn lưu bút của bảo tàng và sấp ảnh cũ, chị Hà đưa chúng tôi đọc những lòng lưu bút mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp để lại. Nội dung là lời động viên gửi đến Nhân dân Bắc Sơn, Đại tướng căn dặn: “Phát huy truyền thống Bắc Sơn anh hùng. Xây dựng huyện nhà trở thành một huyện gương mẫu của tỉnh nhà”.

Cán bộ Bảo tàng giới thiệu cây sung túc được Đại tướng trồng ngày 27/9/1995

Đã 26 năm trôi qua nhưng những kỷ niệm về ngày Đại tướng đến thăm Bắc Sơn vẫn còn in sâu trong ký ức của mỗi cán bộ, quân và dân nơi đây. Bà Dương Thị Thành, nguyên cán bộ BTKNBS chia sẻ: Ngày Đại tướng đến thăm bảo tàng, tôi vinh dự được phân công thuyết minh trước Đại tướng và các vị đi cùng. Trước khi gặp Đại tướng, tôi vừa mừng vừa không khỏi hồi hộp, lo lắng sẽ nói sai, nói vấp. Nhưng sự giản dị, chân thành gần gũi của Đại tướng đã khiến tôi ấm lòng và hoàn thành bài thuyết minh của mình. Tôi nhớ, Đại tướng hỏi rất kỹ về Đội Cứu Quốc quân 1, chăm chú ngắm nhìn chiếc bàn mà đồng chí Trần Đăng Ninh  đứng lên diễn thuyết trong cuộc mít tinh ngày 28/10/1940 và lắng nghe kỹ về quá trình diễn ra cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn.

Đối với cán bộ BTKNBS ngày ấy và bây giờ, việc được Đại tướng ghé thăm là niềm vinh dự không thể kể xiết. Những kỷ vật, cùng những nơi mà Đại tướng về thăm Bắc Sơn đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho Nhân dân và các thế hệ mai sau. Đối với người dân huyện Bắc Sơn, ngày Đại tướng đến chung vui trong ngày hội lớn của huyện nhà đã trở thành động lực phấn đấu của Nhân dân Bắc Sơn. 26 năm qua, huyện Bắc Sơn đang dần “thay da, đổi thịt”, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội, xây dựng Đảng, quốc phòng – an ninh… Cán bộ, đảng viên, quân và dân Bắc Sơn đang nỗ lực để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong những chặng đường mới

DƯƠNG KIM