Tham gia hội thi, Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn chủ đề tuyên truyền “Xây dựng Đảng về đạo đức theo văn kiện Đại hội XIII của Đảng”. Anh Hiền cho biết: “Đây là chủ đề có ý nghĩa thiết thực và gần gũi đối với mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong học tập và làm theo Bác Hồ nên tôi rất tâm đắc với đề tài đã lựa chọn, càng thêm tự tin khi thuyết trình tại hội thi”. Đối với Đại tá Hứa Chiến Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn, ngoài chuẩn bị đề cương tuyên truyền sâu sắc, sát đặc điểm của LLVT tỉnh Bắc Kạn, anh còn để lại ấn tượng bởi phong thái thuyết trình tự tin, bản lĩnh và lôi cuốn, thuyết phục.

Trau rèn kỹ năng, nâng cao chất lượng tuyên truyền
 Lãnh đạo Quân khu 1 trao thưởng cho những thí sinh đạt thành tích cao tại Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2021.

Hội thi năm nay có 49 thí sinh là bí thư cấp ủy, cấp ủy cơ sở và trên cơ sở, báo cáo viên chuyên trách được tuyển chọn qua hội thi của các cơ quan, đơn vị trực thuộc quân khu tham gia, trong đó có cán bộ chính trị, cán bộ quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Các thí sinh thực hiện 3 phần thi: Soạn đề cương tuyên truyền; thực hành báo cáo chuyên đề đã chuẩn bị; thi kiến thức chung, hiểu biết về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng và những vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền. Theo ghi nhận của chúng tôi, các thí sinh tham dự hội thi đã nắm chắc phương pháp, bình tĩnh, tự tin, làm chủ được nội dung; biết kết hợp giữa ngôn ngữ, biểu cảm với cử chỉ, tạo nên sự giao tiếp gần gũi giữa người nói với người nghe; đặc biệt đã vận dụng linh hoạt các phương pháp thuyết trình, như: Diễn giải, quy nạp, trực quan, đối thoại và sử dụng phương tiện trình chiếu, góp phần vào thành công của hội thi.

Theo Đại tá Lê Văn Thơ, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 1, Phó trưởng ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo hội thi: Để hội thi đạt chất lượng, kết quả tốt, Cục Chính trị chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân khu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức hội thi cấp cơ sở và cấp trên cơ sở chặt chẽ, chu đáo, phù hợp với đặc điểm tình hình. Cùng với đó, Cục Chính trị tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn làm tốt công tác chuẩn bị cho hội thi cấp quân khu. Nhờ đó, hội thi cấp quân khu có 100% thí sinh đạt kết quả khá, giỏi, trong đó 38/49 thí sinh đạt loại giỏi.

Hội thi là cơ sở để Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 1 và cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong LLVT quân khu nắm vững thực trạng chất lượng báo cáo viên của cơ quan, đơn vị mình; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên. Hội thi cũng là dịp để đội ngũ báo cáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, góp phần định hướng tư tưởng và hành động, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT quân khu.