Thứ sáu,  20/09/2024

Dấu ấn tự hào về mùa thu cách mạng qua những trang sách lịch sử

– Tới Thư viện tỉnh trong những ngày này và được đọc từng câu chuyện trong những cuốn sách, xem từng bức ảnh, báo chí đang trưng bày nhân dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2021) và Quốc khánh 2/9 năm nay mới thấy lòng tràn ngập cảm xúc và như được chứng kiến một quá khứ hào hùng của dân tộc cách đây 76 năm về trước.

Với bàn tay khéo léo của những cán bộ thư viện, gần 500 cuốn sách, báo quý về Đảng, về Bác Hồ trong 76 năm chiến đấu và trưởng thành, nhất là những thành tựu trên các lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, văn hóa – kinh tế của đất nước, của tỉnh Lạng Sơn qua các giai đoạn. Những câu chuyện về cuộc khởi nghĩa giành chính quyền mùa thu năm 1945, về ngày Tết Độc lập đã được “kể” lại một cách trực quan, sinh động thông qua các cuốn sách như: 2/9/1945 qua những trang hồi ức (Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân); Hỏi, đáp về lịch sử cách mạng Việt Nam (NXB Thanh Niên); Sự ra đời của bản Tuyên ngôn độc lập (NXB Văn hóa – Thông tin)…

Độc giả đọc và tìm hiểu các cuốn sách về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Phòng đọc tổng hợp, Thư viện tỉnh

Nổi bật là cuốn sách: “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 (sự kiện, hình ảnh và ký ức)” tập hợp trên 300 bức ảnh tư liệu sống động và chân thực để minh họa cho những sự kiện lịch sử trước và khi diễn ra cuộc vận động Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến những câu chuyện xúc động xoay quanh ký ức ngày độc lập như: Câu chuyện về chiếc áo Bác Hồ mặc ngày 2/9; chuyện về người bảo vệ lễ đài ngày độc lập…

Chị Nguyễn Thị Nga, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cảm nhận đầu tiên của tôi khi bước chân vào không gian trưng bày sách tại Thư viện tỉnh là sự xúc động và tự hào. Thông qua những trang sách quý, tôi phần nào hình dung được khí thế sục sôi của những ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 cách đây 76 năm”.

Chị Nga chỉ là một trong số rất nhiều độc giả đến tìm hiểu và khai thác thông tin từ các cuốn sách quý tại Thư viện tỉnh. Được biết, từ năm 2015 đến nay, hằng năm, cứ vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Thư viện tỉnh lại tổ chức trưng bày và xếp sách nghệ thuật với hàng trăm cuốn sách, hình ảnh tư liệu. Những năm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thư viện còn phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: kể chuyện, tô tranh, tìm hiểu kiến thức về ngày quốc khánh, đố vui có thưởng…

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Trưởng Phòng Thông tin thư mục, Thư viện tỉnh cho biết: Hằng năm, đến ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9, chúng tôi đều tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tổ chức trưng bày sách, báo, hình ảnh. Năm nay, chúng tôi tiếp tục tổ chức gian trưng bày sách, báo về 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 từ ngày 15/8 đến ngày 15/9/2021 với trên 500 đầu sách báo liên quan. Gian trưng bày có thiết kế nhiều mô hình sách để tạo ấn tượng, thu hút bạn đọc như thiết kế hình lễ đài tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội, hình số 2 – 9… Những hình ảnh, hoạt động về đợt trưng bày còn được quảng bá trên trang thông tin điện tử của thư viện và trang facebook, zalo cá nhân cán bộ thư viện. Năm này, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi đã bố trí dung dịch sát khuẩn tay, trang bị khẩu trang và tuyên truyền độc giả thực hiện tốt yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Hoạt động trưng bày sách báo, hình ảnh về 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 ở Thư viện tỉnh cho thấy sự nỗ lực của đơn vị trong việc đưa những câu chuyện lịch sử trở lại trong đời sống Nhân dân. Hiện Thư viện tỉnh có hơn 5.000 đầu sách về Đảng, Bác Hồ, trong đó rất nhiều cuốn đề cập đến chủ đề Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Mỗi cuốn sách lịch sử xuất hiện dưới nhiều hình thức như: sách nghiên cứu, ghi chép, truyện ngắn, tiểu thuyết… được lưu giữ và giới thiệu tới độc giả thông qua các phòng: Thiếu nhi, đọc tổng hợp, phòng mượn, địa chí, báo tạp chí.

Bà Phạm Minh Hạnh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Hằng năm, thư viện cập nhật thêm hàng trăm đầu sách mới, trong đó có rất nhiều cuốn sách liên quan đến Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Các cuốn sách đều cập nhật và giới thiệu trên trang website thuvienlangson.vn. Ngoài ra, trong dịp này, Thư viện tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động giới thiệu sách về Bác Hồ và những ấn phẩm sách lịch sử nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9 lên trang thông tin điện tử của thư viện.

Có thể thấy, thông qua những hoạt động thiết thực, hữu ích cùng những cố gắng trong việc đổi mới phương thức hoạt động, Thư viện tỉnh đã ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối tri thức, góp phần duy trì, hình thành một “thế hệ đọc” cũng như tuyên truyền hiệu quả về ý nghĩa, vai trò và giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; góp phần giáo dục các thế hệ hôm nay và mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

TUYẾT MAI