Thứ sáu,  20/09/2024

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết 01 tại huyện Văn Quan

– Chiều 29/9, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Thị Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát tại UBND huyện Văn Quan về tình hình, kết quả triển khai Nghị quyết 01/2020/NQ-HĐND, ngày 30/3/2020 của HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính; sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố và sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Nghị quyết 01).


Đại diện UBND huyện Văn Quan báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 01

Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến tháng 9/2021, Văn Quan có 332 cán bộ, công chức cấp xã được giao theo Quyết định số 04/2020/QĐ-UBND, ngày 7/3/2020 của UBND tỉnh, số lượng có mặt tại thời điểm báo cáo là 384 người, dôi dư 52 người.  Đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, số lượng được giao là 196 người, số lượng người hiện có là 133 người, giảm 63 người. Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, số lượng được giao là 369 người, số người thực có là 238 người, giảm 131 người.

Đến nay, UBND huyện đã triển khai giải quyết chế độ, chính sách cho 288 cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư (trong đó: cán bộ, công chức cấp xã là 41 người; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 66 người; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố là 181 người). Việc chi trả được thực hiện trong năm 2020 chia thành 2 kỳ, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Tổng số cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư theo Nghị quyết 01 chưa được giải quyết là 84 người.

Tại buổi giám sát, đại diện UBND, cơ quan chuyên môn huyện Văn Quan đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề các thành viên đoàn giám sát quan tâm như: Sắp xếp đơn vị hành chính và cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập; khó khăn, nguyên nhân và lộ trình giải quyết trong thời gian tới về việc thực hiện chi trả chế độ cho cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố dôi dư theo Nghị quyết 01; cơ chế chính sách, phụ cấp cho đội ngũ công an viên cấp xã; kết quả công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 01; cơ sở vật chất sau sáp nhập đơn vị hành chính…


Đồng chí Đoàn Thị Loan, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của UBND huyện Văn Quan trong triển khai, thực hiện Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh. Đồng chí đề nghị thời gian tới, huyện khẩn trương rà soát, thẩm định, triển khai chi trả chế độ cho các đối tượng theo Nghị quyết. Cơ quan chuyên môn quan tâm hỗ trợ các xã, thị trấn triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 theo quy định.

Cùng với đó, đoàn giám sát tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện để chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

HOÀNG HIẾU