Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận

– Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đình Lập đã tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Thông qua đây, người dân được thông tin chi tiết những vấn đề về kinh tế – xã hội của địa phương, đồng thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Tài, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đình Lập cho biết: Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đồng thời tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, từ đầu năm 2021, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy ban hành Kế hoạch 17-KH/HU ngày 2/3/2021 về tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân năm 2021. Theo đó, yêu cầu việc đối thoại phải được thực hiện nghiêm túc, công khai trên tinh thần vì lợi ích chung, đồng thời đảm bảo các cấp thực hiện đối thoại ít nhất 1 cuộc/năm, có thể đối thoại đột xuất khi cần thiết.

Bí thư Đảng ủy xã Bắc Xa (bên phải) xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến người dân tại các buổi đối thoại trực tiếp

Đơn cử như công tác đối thoại của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, ngày 31/8/2021, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy với đại diện Nhân dân xã Thái Bình. Tại đây, đã có 15 lượt phát biểu với 41 ý kiến phản ánh tới người đứng đầu cấp ủy liên quan đến các vấn đề: hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn; việc thực hiện chế độ, chính sách với đối tượng theo quy định; xây dựng nông thôn mới… Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, lãnh đạo Huyện ủy cùng lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn đã giải đáp cơ bản những thắc mắc của người dân. Ngay sau buổi đối thoại, Văn phòng Huyện ủy đã ban hành thông báo về cuộc đối thoại cũng như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Huyện ủy tới các phòng chuyên môn để xem xét, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc.

Ông Triệu Tiến Định, thôn Bản Chu, xã Thái Bình cho biết: Tại cuộc đối thoại với Bí thư Huyện ủy, đại diện thôn Bản Chu đã có ý kiến đề nghị cấp trên hỗ trợ thôn kéo thêm đường điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Sau đó, ý kiến này đã được ghi nhận và chỉ đạo giải quyết. Đến nay, thôn đã được cấp xi măng, cát sỏi, cột điện… Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con đồng lòng góp ngày công để hoàn thành đường điện, dự kiến trong tháng 10 này sẽ hoàn thành.

Cùng với cấp huyện, cấp ủy, chính quyền cấp xã trên địa bàn cũng đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại trực tiếp. Tại xã Bắc Xa, từ đầu năm 2021 đến nay, đã tổ chức được 2 cuộc đối thoại tại thôn Khuổi Tà và Bản Mạ. Tại các cuộc đối thoại, người dân đề nghị cấp ủy, chính quyền giải đáp một số yêu cầu liên quan đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, trồng rừng…

Bà Vi Thị Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Xa cho biết: Năm 2021, xã phấn đấu thực hiện được 2 cuộc đối thoại/năm và đến nay đã hoàn thành. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thống nhất quan điểm thực hiện đối thoại khi cần thiết để giải đáp những thắc mắc chính đáng của người dân. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền, cấp ủy, chính quyền xã báo cáo cấp trên xin ý kiến giải quyết.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện ở Đình Lập đã tổ chức được 3 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân; cấp xã có 6 xã, thị trấn (Bắc Xa, Kiên Mộc, Lâm Ca, Thái Bình, Đồng Thắng và thị trấn Nông trường – Thái Bình) tổ chức được 7 cuộc đối thoại, đạt 50% kế hoạch. Tại các buổi đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị của người dân, đạt từ 80 đến 90%. Những ý kiến chưa giải đáp tại hội nghị đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giao cho các bộ phận chuyên môn tham mưu đưa ra phương hướng xử lý, giải quyết.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục đôn đốc các đơn vị cấp xã tổ chức đối thoại nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; đồng thời, kiểm tra, giám sát các phòng chuyên môn trong việc giải quyết các vướng mắc của Nhân dân

Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, trong 9 tháng đầu năm 2021, huyện Đình Lập là một trong những đơn vị có tỷ lệ đối thoại cấp xã đạt cao hơn so với các đơn vị khác (tỷ lệ đối thoại cấp xã bình quân trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm đạt 26,5%).

THANH MAI