Thứ sáu,  20/09/2024

Dân vận tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

– Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; là năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp song với sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển; lĩnh vực văn hoá, xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm. Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại tiếp tục duy trì có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều cố gắng; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường gắn kết ý Đảng, lòng dân. Đặc biệt, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp (với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,99%, đứng thứ hai cả nước), bảo đảm an ninh, an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thành quả chung đó, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã có những đóng góp quan trọng, góp phần động viên các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và đồng thuận xã hội để thực hiện thành công “mục tiêu kép”: vừa phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế: các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, động viên Nhân dân chủ động khắc phục khó khăn, đổi mới phương thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Kết quả sản xuất vụ Đông – Xuân đạt khá, cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng tăng diện tích các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tổng diện tích gieo trồng ước đạt 95.911 ha, tăng 1,59% so cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm, cung ứng đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống và sản xuất của Nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước 15.885 tỷ đồng, đạt 48,7% kế hoạch, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt 8.127,9 tỷ đồng, đạt 139,3% dự toán, tăng 66% so với cùng kỳ.

Thường trực Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân vận cho các cán bộ có đóng góp quan trọng trong công tác dân vận. Ảnh: Phương Dung

Công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện; đã tạm ứng từ nguồn ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng phân bổ cho các huyện để thực hiện khởi công mới các dự án; kết quả thực hiện đối với 10 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021 bình quân đạt 13,15 tiêu chí/xã.  Đến nay, tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông đạt 90,1% (163/181 xã); tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt 66,9% (1.140/1.705 thôn); đã xây dựng được 231 km đường bê tông giao thông nông thôn các loại, đạt 66% mục tiêu.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội: Nhân dân đồng tình và tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách về văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Chương trình giảm nghèo được chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 1,34%, tương đương khoảng 2.700 hộ, đạt 67% kế hoạch…

Trên lĩnh vực chính trị, an ninh – quốc phòng: Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân và nền quốc phòng toàn dân. Các cấp, các ngành tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đấu tranh với các thông tin sai trái, xuyên tạc, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Đã hoàn thành công tác tuyển quân năm 2021 bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu được giao. Tích cực kiểm soát xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chủ động nắm tình hình, xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống, không để xảy ra những tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tỷ lệ khám phá án đạt 90,53% (trọng án đạt 100%).

Đặc biệt, trong phòng, chống dịch COVID-19, công tác dân vận đã tập hợp, huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo hệ thống dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Các cấp chính quyền quan tâm rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các chính sách hỗ trợ đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân… khẩn trương triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đến nay, đã thực hiện hỗ trợ 2.039 tổ chức, doanh nghiệp, 901 hộ kinh doanh và 3.120 người với tổng kinh phí 13.406 triệu đồng.

MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội, hội quần chúng các cấp đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: ủng hộ kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch; chăm lo cho đối tượng yếu thế do ảnh hưởng dịch bệnh đảm bảo nhu yếu phẩm cho Nhân dân, người lao động ở các khu cách ly, phong tỏa; phục vụ các khu cách ly tập trung, hỗ trợ lực lượng cán bộ y tế; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho Nhân dân tại vùng dịch… Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra lời kêu gọi vận động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19”; tổng số tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh thông qua MTTQ các cấp đến nay gồm tiền mặt và hiện vật là: 22,786 tỷ đồng (trong đó: cấp tỉnh: 13,226 tỷ đồng; cấp huyện: 9,56 tỷ đồng).

Nét nổi bật của công tác dân vận trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đó là hệ thống ban dân vận các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham gia hướng dẫn, theo dõi và nắm tình hình hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng ở cơ sở. Toàn tỉnh đã thành lập 2.161 tổ COVID cộng đồng ở thôn, bản, khối phố với 11.540 người tham gia, quản lý 181.261 gia đình. Hằng ngày, các tổ COVID cộng đồng hoạt động rất tích cực đã thực sự trở thành “vũ khí chiến lược” trong công tác phòng, chống dịch, góp phần quan trọng kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cán bộ và Nhân dân xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan xây lò đốt rác. Ảnh: Phương Dung

Thời gian tới, cùng với cả nước, Lạng Sơn đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; trình độ dân trí ngày càng cao; vai trò làm chủ của Nhân dân ngày càng được mở rộng; các phương tiện thông tin trực tiếp tác động ngày càng đa dạng, đa chiều. Nhiệm vụ chính trị đặt ra cho Đảng bộ tỉnh vẫn còn rất nặng nề đó là vừa phòng, chống đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vừa chăm lo đời sống Nhân dân, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, các cấp ủy đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị cần tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận; trọng tâm là Kết luận 43-KL/TW ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 về công tác dân vận. Kịp thời cụ thể hóa, xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, rõ ràng, bao quát toàn diện các lĩnh vực để phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận.

Hai là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, phát huy vai trò công tác dân vận của lực lượng vũ trang, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đổi mới hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với hiện đại hóa nền hành chính. Nâng cao chất lượng cán bộ phụ trách và cán bộ tham mưu về công tác dân vận, đặc biệt thực hiện nghiêm túc việc phân công đồng chí chủ tịch UBND các cấp phụ trách công tác dân vận và chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; các cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền các cấp phân công một đồng chí lãnh đạo phụ trách công tác dân vận. Tăng cường, đổi mới công tác giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tham mưu về công tác dân vận của cơ quan, đơn vị.

Ba là, phát huy tốt hơn vai trò hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động gắn với xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong tập hợp, vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương; giải quyết tháo gỡ kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp với MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội cùng cấp. Phát huy rõ nét vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội.

Bốn là, tăng cường công tác dân vận trong phòng, chống dịch COVID-19. Tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân tự ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Phát huy vai trò của hệ thống dân vận các cấp bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, giãn việc để kịp thời chia sẻ, phối hợp hỗ trợ, tham mưu cho cấp ủy, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ người dân, góp phần bảo đảm sức khỏe, an sinh xã hội, giữ vững ổn định, trật tự, an toàn xã hội. Phát huy vai trò, sáng tạo của Nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19, duy trì hiệu quả hoạt động của tổ COVID cộng đồng, các mô hình trợ giúp người khó khăn vùng dịch, tạo sự hưởng ứng tích cực và đồng thuận của Nhân dân, góp phần sớm chiến thắng dịch bệnh

GIÁP THỊ BẮC (Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ)