Thứ năm,  19/09/2024

Ngày làm việc thứ mười, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Đại biểu bàn về Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi và cơ cấu lại nền kinh tế, quy hoạch sử dụng đất quốc gia

– Hôm nay (29/10), tiếp tục ngày làm việc thứ mười, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghe, thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi và cơ cấu lại nền kinh tế, quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

Dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể liên quan.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh điều hành thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Trong chương trình, các đại biểu thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và nghe các Tờ trình, báo cáo thẩm tra về: dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 – 2025).

Trong chương trình buổi chiều, các ĐBQH thảo luận ở tổ về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 – 2025).

Thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, các ĐBQH tỉnh và đại biểu một số sở, ngành liên quan bày tỏ quan điểm đồng tình, nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội.


ĐBQH tỉnh thảo luận tại tổ về vấn đề cơ cấu lại nền kinh tế 

Đối với dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, các đại biểu của tỉnh tập trung thảo luận cơ cấu lại ngành nông nghiệp vì đây vẫn được xem là ngành kinh tế quan trọng ảnh hưởng lớn đến bộ mặt nông thôn và thu nhập, việc làm, mức sống của hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Các đại biểu đề nghị xem xét đưa mục tiêu cụ thể vào tính tự chủ trong nông nghiệp; đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét việc thực hiện hiệu quả các biện pháp như xây dựng và phát triển hệ thống thông tin vì đây là nội dung mà nông dân mong đợi để có kênh thông tin về thị trường giá cả minh bạch để người dân biết cần phải sản xuất như thế nào, thị trường tiêu thụ ra sao, trong 10 danh mục hiện chưa có danh mục thực hiện nội dung này.


Đại biểu một số sở, ngành tham dự thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Đại biểu cũng tập trung thảo luận về thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh và liên kết, trong đó chú trọng liên kết vùng ở các tỉnh miền núi, nhất là các tỉnh có nét tương đồng về phát triển kinh tế, tạo ra thế mạnh của vùng; quan tâm đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh tế nông nghiệp, tăng kinh phí cho phát triển công nghệ vùng miền núi…; quan tâm đánh giá thêm nguyên nhân cơ cấu lại đầu tư công, sắp xếp, giải phóng nguồn lực trong doanh nghiệp còn chậm, chưa đạt yêu cầu, giải ngân vốn đầu tư chậm; đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu, kinh tế cửa khẩu…

Đối với nội dung về quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các đại biểu đã thảo luận, nêu thực tế thực hiện tại địa phương và đề nghị Chính phủ có nghiên cứu đánh giá nguyên nhân của chất lượng quy hoạch và những chỉ tiêu không làm được. Trong nhiệm vụ giải pháp liên quan đến nhóm đất rừng, đại biểu đề nghị cần có quy hoạch cho sát và có nhóm quy chế điều chỉnh sát với thực tế. Việc phân bổ sử dụng đất cho địa phương nhưng thực tiễn có phát sinh thì Chính phủ cần có quy định, quy chế tạo điều kiện cho UBND cấp tỉnh.

Ngày mai (30/10), Quốc hội sẽ họp ngày cuối cùng trong đợt 1 của Kỳ họp thứ hai, phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ phản ánh, thông tin kịp thời đến bạn đọc.

THANH HUYỀN