Thứ sáu,  20/09/2024
Thôn Nà Hà:

Sức dân tạo nên thành quả

– Thôn Nà Hà, xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng có 123 hộ dân. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn song người dân trong thôn đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thông, nhà văn hóa, cầu dân sinh, tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


Tuyến đường tại thôn Nà Hà được bê tông hóa, tạo thuận tiện cho sinh hoạt, lao động của người dân

Tháng 6 vừa qua, người dân thôn Nà Hà đã chung sức bê tông hóa tuyến đường nhánh trong thôn rộng 3 m, dài 650 m. Trước đó, tuyến đường nhánh này nhỏ hẹp, đặc biệt khi trời mưa, đường nhiều bùn lầy, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Nhận thấy việc cần thiết phải mở rộng, xây dựng tuyến đường, chi bộ thôn đã họp bàn, thống nhất chủ trương sau đó họp thôn lấy ý kiến người dân.

Để làm đường, thôn đã bầu tổ trưởng, tổ phó tổ thi công đường là những người có uy tín để đứng ra thu tiền, nhận vật liệu xây dựng. Thực tế ban đầu, một số hộ phản đối chủ trương này, tuy nhiên, Ban Công tác mặt trận thôn cùng các đồng chí tổ trưởng, tổ phó đã đến từng nhà vận động, phân tích cho các hộ hiểu về ý nghĩa lâu dài của tuyến đường. Đồng thời, tuyên truyền từ họ hàng, con cháu các hộ này để cùng tham gia thuyết phục đồng thuận chủ trương. Trong hơn 1 tháng, thôn đã huy động người dân đóng góp tiền mặt và vật liệu trị giá gần 200 triệu đồng cùng gần 500 ngày công, trong đó có 12 hộ (có tuyến đường nhánh đi qua) đã đóng góp  15 triệu đồng/hộ để hoàn thành tuyến đường.

Bà Lăng Thị Dần, người dân trong thôn cho biết: Khi thôn thông báo chủ trương làm đường với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, các gia đình đều nhất trí bớt chút đất để đường rộng, cùng đóng góp tiền, ngày công để tham gia công trình, theo đó, con đường hoàn thành như mong muốn. Từ ngày có đường, bà con đều phấn khởi, các cháu học sinh đi lại thuận tiện, sạch sẽ hơn, nhất là ngày mưa.

Cùng với việc làm đường, tháng 7/2021, thôn Nà Hà cũng khởi công xây dựng nhà văn hóa thôn. Để xây dựng công trình, Chi bộ thôn đã triển khai đến toàn thể đảng viên, người dân để lấy ý kiến đóng góp và vận động bà con trong thôn đóng góp.

Đối với một số hộ nghèo, gia đình chính sách, Ban Công tác mặt trận thôn đến tận nhà tuyên truyền và thống nhất chia thành nhiều đợt đóng góp. Với sự minh bạch, công bằng và hợp lý, hợp tình, các hộ trong thôn đều đồng thuận với chủ trương này. Sau 3 tháng thi công, tháng 10 vừa qua, công trình đã được khánh thành với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp 132 triệu đồng.

Ngoài những công trình trên, từ năm 2020 đến nay, người dân thôn Nà Hà đã đóng góp hơn 400 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công để làm đường giao thông, cầu dân sinh. Ông Dương Văn Trường, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nà Hà cho biết: Trong hai năm nay, thôn bắt đầu tập trung xây dựng các công trình công cộng. Để có thể huy động sức dân, trước khi xây dựng các công trình, chúng tôi đều tổ chức họp lấy ý kiến người dân, đảm bảo dân chủ, công khai. Với mỗi công trình, chúng tôi lựa chọn cách vận động, quyên góp cho phù hợp như: gửi thư ngỏ, nhờ người uy tín thuyết phục… Đồng thời, mỗi công trình, chúng tôi đều lập tổ quản lý, giám sát việc sử dụng nguồn quỹ, vật liệu đảm bảo minh bạch để người dân tin tưởng và đồng thuận.

Ông Cáp Trọng Lương, Bí thư Đảng ủy xã Chiến Thắng cho biết: Tập thể chi bộ, người dân thôn Nà Hà đã dẹp bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước mà đã quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng trong việc tham gia xây dựng được các công trình công cộng. Đặc biệt, thôn Nà Hà rất điển hình trong việc huy động sức dân, là thôn tiên phong trong xây dựng chương trình nông thôn mới. Đảng ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân rộng cách làm hay ở Nà Hà.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, câu nói đó thật đúng với những việc mà thôn Nà Hà đã và đang làm. Tin tưởng rằng, trong những năm tới, tập thể thôn sẽ phát huy đoàn kết, chung sức để tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, góp phần mang đến diện mạo mới cho vùng thôn quê.

 PHƯƠNG DUNG