Thứ sáu,  20/09/2024

ĐBQH tỉnh Lạng Sơn chất vấn về vấn đề giáo dục, kinh tế cửa khẩu

– Trong 2 ngày 10-11/11, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã dành thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về 4 nhóm vấn đề: y tế; lao động – thương binh và xã hội; kế hoạch và đầu tư; giáo dục và đào tạo.


Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn có ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

 Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn nêu ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đại biểu, Luật Giáo dục năm 2019 quy định trình độ chuẩn của nhà giáo bậc Tiểu học và THCS đã được nâng từ Cao đẳng lên  Đại học. Do vậy, hệ thống các trường cao đẳng sư phạm từ trung ương đến địa phương đã không còn được đào tạo hai đối tượng này nữa. Vì vậy, đại biểu Lưu Bá Mạc chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về giải pháp đột phá để định hướng sự phát triển của hệ thống các trường cao đẳng sư phạm trong tình hình mới hiện nay.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đã nêu ý kiến chất vấn về kinh tế cửa khẩu.


Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về giải pháp phát triển kinh tế cửa khẩu

Đại biểu cho rằng: Khu kinh tế cửa khẩu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh miền núi, biên giới. Tuy nhiên, việc đầu tư, phát triển hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của khu vực biên giới. Vì vậy, Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết giải pháp để giải quyết một số hạn chế như: ách tắc hàng hoá tại một số cửa khẩu, nhất là nông sản; tiến độ, thời gian thông quan; công tác phòng chống dịch, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường tại địa phương.

Cùng với ý kiến chất vấn của ĐBQH tỉnh Lạng Sơn, các ĐBQH đặt nhiều câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về giải pháp khắc phục những khó khăn, thách thức liên quan đến dạy và học trực tuyến; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về các nội dung liên quan đến các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế…

Các bộ trưởng và các thành viên Chính phủ, các đồng chí Phó Chủ tịch nước đã thẳng thắn trả lời các ý kiến chất vấn, đi vào giải quyết những vấn đề đại biểu quan tâm.

Kết thúc các phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đều có kết luận đánh giá hiệu quả của từng phiên, trong đó khẳng định rằng: các ý kiến của ĐBQH nêu tại các phiên chất vấn đều đã đi thẳng vào vấn đề người dân, cử tri quan tâm.

Ngày mai (12/11), Quốc hội tiếp tục dành nửa thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; buổi chiều sẽ biểu quyết thông qua 8 nghị quyết quan trọng. Phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thông tin kịp thời đến bạn đọc.

THANH HUYỀN - ANH TUẤN