Thứ sáu,  20/09/2024

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần tiếp tục nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về công tác kiểm tra, giám sát


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn 

– Sáng 11/1, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Tham dự tại điểm cầu trung ương có đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Cầm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Trung ương;…

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: ngay từ đầu năm 2021, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”.

Theo đó, trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 51.620 tổ chức đảng và 272.512 đảng viên, trong đó có 55.666 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Cùng đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.005 tổ chức đảng và 8.982 đảng viên (tăng 18,1% tổ chức đảng và tăng 15,7% đảng viên so với năm 2020).

Qua kiểm tra, kết luận có 1.575 tổ chức đảng và 6.695 đảng viên có vi phạm. Trong năm 2021, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 28.925 tổ chức đảng (tăng 11,8% tổ chức so với năm 2020).

Cũng theo báo cáo tại hội nghị, năm 2021, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 223 tổ chức đảng và 16.794 đảng viên (tăng 19,3% tổ chức, tăng 11,3% đảng viên so với năm 2020); ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 3.463 đảng viên (tăng 7,3% so với năm 2020).

Năm 2021, công tác giám sát tổ chức đảng và đảng viên cũng được cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện đúng quy định. Việc giám sát cấp ủy, tổ chức đảng đều gắn với  trách nhiệm người đứng đầu. Cùng đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm số lượng và chất lượng; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được tăng cường; công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được quan tâm, nghiên cứu;…

Hội nghị cũng đã nghe một số ý kiến tham luận của các đại biểu trung ương và địa phương. Các ý kiến tại hội nghị đã đánh giá, làm rõ thêm kết quả đạt được; đồng thời nêu lên những hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn trong công các kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tại cơ sở; kiến nghị một số vấn đề về tổ chức bộ máy, công tác bồi dưỡng đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, chế độ chính sách đối với cán bộ kiểm tra…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật của ngành kiểm tra Đảng đã đạt được trong năm qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tiếp tục thực hiện các nghị quyết của trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, do vậy, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần tiếp tục nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa về công tác kiểm tra, giám sát.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm, đề ra những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; khẩn trương xây dựng chương trình công tác trong năm 2022, tầm nhìn đến năm 2030 sát với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị mình.

Trong đó, nội dung kiểm tra cần tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; tiếp tục giải quyêt tốt một số việc tồn đọng từ năm truớc, trong đó có cả những việc rất phức tạp; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

TRÍ DŨNG