Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh: Xây dựng hình ảnh công chức tiếp nhận chuyên nghiệp, trách nhiệm

– Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, yếu tố con người luôn được Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh quan tâm chú trọng, đặc biệt là đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC). Chính vì vậy, thời gian qua, trung tâm đã có nhiều giải pháp tích cực, từng bước tăng tính chuyên nghiệp, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của đội ngũ này.

Hiện nay, Trung tâm PVHCC tỉnh thực hiện giải quyết 1.281 TTHC của 20 cơ quan, đơn vị gồm 17 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc. Trung tâm được bố trí 42 công chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC (bao gồm chính thức và dự bị) của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và các cơ quan ngành dọc. Chỉ tính riêng năm 2021, 23/23 công chức tiếp nhận và trả kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt 100%; có 7.123 lượt người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm, trong đó, rất hài lòng 6.873 lượt, chiếm 95,86%, 294 lượt đánh giá hài lòng, chiếm 4,12%.

Công chức Sở Khoa học và Công nghệ trả kết quả TTHC cho người dân tại Trung tâm PVHCC tỉnh

Cuối tháng 2/2022, có mặt tại Trung tâm PVHCC tỉnh, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết người dân đều hài lòng về tinh thần, thái độ và kết quả giải quyết công việc của công chức tiếp nhận. Tại quầy của Sở Khoa học và Công nghệ, anh Dương Chu Diên, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn vừa hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa chia sẻ: Tôi thấy rất thoải mái khi công việc được giải quyết nhanh chóng, minh bạch. Cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp, tôi có cảm giác mình là người được phục vụ chứ không khó khăn, nặng nề mỗi khi đi giải quyết TTHC như trước đây.

Để có được niềm tin và đánh giá tích cực từ phía người dân như vậy, thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã có nhiều giải pháp từng bước nâng cao chất lượng, tăng tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, trung tâm đã tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị lựa chọn, lập danh sách công chức có chuyên môn trình độ vững trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và ban hành quyết định, đồng thời thường xuyên tiến hành kiện toàn khi có thay đổi.

Ông Nguyễn Duy Nam, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Hằng năm, Văn phòng tham mưu cho lãnh đạo sở lựa chọn 2 công chức (1 chính thức, 1 dự phòng) đạt chuẩn về trình độ chuyên môn cử ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm PVHCC. Trong quá trình làm việc, đội ngũ công chức của sở được quán triệt thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Nhà nước.

Mặt khác, trung tâm cũng đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả, trung bình mỗi năm 1 lần tùy tình hình thực tế. Đơn cử như năm 2021, trung tâm đã tổ chức được 4 hội nghị tập huấn về các nội dung như kỹ năng xây dựng hồ sơ trình công bố danh mục TTHC và phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC… Chị Chu Thị Hương, Công chức tiếp nhận và trả kết quả, Sở Tư pháp cho biết: Thông qua các lớp tập huấn đã giúp tôi nắm chắc hơn quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, từ đó áp dụng vào công việc hằng ngày dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi công dân có những vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ TTHC, tôi sẽ giúp đỡ, hướng dẫn để họ được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

Song song với đó, trung tâm đã cử cán bộ thường xuyên trực tại sảnh tiếp nhận để hỗ trợ công chức các sở, ngành trong việc vận hành trang thiết bị, phần mềm giải quyết công việc; kịp thời nhắc nhở công chức, viên chức chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc của trung tâm. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nâng cao năng lực và trách nhiệm của công chức trong hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận các TTHC cho cá nhân, tổ chức bảo đảm kịp thời đúng tiến độ theo quy định. Từ năm 2021 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 165.776 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 163.029 hồ sơ, trong đó có 163.019 hồ sơ TTHC trước và đúng hạn, chiếm 98,33%.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng; theo dõi, đôn đốc công chức thực hiện tiếp nhận TTHC tại trung tâm thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ và văn minh công sở, góp phần tạo hình ảnh đẹp trong lòng cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch

HOÀNG HIẾU