Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị thống kê toàn quốc năm 2022

– Sáng nay (17/3), tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị thống kê toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả”. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đại biểu ở các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành…

Theo báo cáo, hơn 75 năm thành lập và phát triển, công tác thống kê Nhà nước luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, coi trọng, đầu tư cơ sở vật chất, kiện toàn, củng cố bộ máy, nhân lực, giúp hoạt động thống kê ngày càng được tăng cường.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Đến nay, tổng số biên chế công chức, viên chức được giao của Tổng cục Thống kê là 5.806 người, có mặt là 5.166 người. Trong đó, cơ quan Tổng cục Thống kê có 499 người, tại cơ quan cục thống kê cấp tỉnh 1.761 người và tại chi cục thống kê cấp huyện có 2.906 người.

Trong những năm qua, ngành thống kê Việt Nam với nòng cốt là Tổng cục Thống kê đã không ngừng nỗ lực, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, cung cấp thông tin thống kê Nhà nước và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã rút ngắn và tiết kiệm một nửa thời gian xử lý và kinh phí so với các kỳ tổng điều tra trước.

Tại Lạng Sơn, những năm qua, UBND tỉnh đã giao Cục Thống kê hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện quy trình xử lý, tổng hợp các chỉ tiêu thống kê thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã; biên soạn và công bố các chỉ tiêu thống kê… Từ đó cung cấp các thông tin thống kê trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời trong việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Đến nay, cấp tỉnh thu thập được 106/110 chỉ tiêu và công bố được 105/110 chỉ tiêu; cấp huyện thu thập và công bố được 40/40 chỉ tiêu; cấp xã thu thập và công bố được 16/16 chỉ tiêu.

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phát biểu tham luận chia sẻ những kinh nghiệm làm tốt công tác thống kê như: ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng dữ liệu hành chính, dữ liệu lớn cho hoạt động thống kê của hệ thống thống kê tập trung; thực trạng sử dụng số liệu thống kê trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Quảng Ninh; công tác phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê hải quan…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương sự đóng góp của ngành thống kê đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: Thống kê là cơ sở, nền tảng để phân tích, đánh giá, dự báo phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững, vì lợi ích của Nhân dân. Do đó, thống kê phải đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời, thường xuyên, liên tục, minh bạch. Các phân tích, đánh giá, dự báo phải sát với tình tình và phục vụ có hiệu quả cho các cấp, bộ, ngành, chính quyền địa phương.

Đồng chí yêu cầu ngành thống kê hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác thống kê; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các bộ, ngành; hợp tác quốc tế sâu rộng, giảm chi phí hành chính để người dân được hưởng lợi.

Người đứng đầu các cấp chính quyền trực tiếp chỉ đạo và nắm công tác thống kê; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đầu tư hơn nữa cho chuyển đổi số để hiện đại hóa hoạt động thu thập, xử lý và quản trị dữ liệu thống kê.

NGỌC HIẾU - THU HIỀN